ความลับของ toString();

secret1

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคการทำเกมด้วย Unity กันเช่นเคย ในวันนี้ ผมจะมาบอกความลับของ toString ฟังชั่นก์ให้เพื่อนๆได้รู้กันครับ

ฟังชั่นก์ toString เชื่อว่าเพื่อนๆหลายๆคนน่าจะเคยใช้มาก่อน เพราะว่าเป็นฟังชั่นก์ที่เราเอาไว้ใช้แปลงตัวแปรแบบต่างๆให้กลายเป็น String แต่รู้หมือไร่ครับ ว่า toString มีความลับซ่อนอยู่ครับ นั่นคือเราสามารถกำหนดรูปแบบของ String ที่จะคืนค่าออกมาได้ครับ โดยใส่ Specifier ลงไปเป็นพารามิเตอร์ในฟังชั่นก์ได้ครับ ถ้าใครยังงงอยู่ มาลองดูตัวอย่างกันเลยครับ

01

จากภาพผมสร้าง Int ไว้ตัวนึง โดย Debug ค่าออกมา โดยใช้ฟังชั่นก์แบบมาตราฐานครับ

ค่าที่ Output ออกมาก็จะได้มาแบบนี้ครับ

02

ที่นี้เรามาลองแบบใส่ Specifier กันบ้างครับ โดยผมจะใช้ “C” ดูครับ

03

04

จะเห็นได้ว่าผลลัพธ์ของเรา กลายเป็นแปลง int ของเราให้เป็นหน่วยเงินดอลล่าแล้วเรียบร้อย โดยไม่ต้องเขียนโค้ดอะไรให้ยุ่งยากเลยครับ  หรือถ้าเราอยากได้แค่ใส่เครื่องหมาย , ทุกๆ3ตัว ก็ใส่ Specifier ว่า “N” ครับ

05

เราก็จะได้ผลลัพธ์แบบนี้ครับ

06

ยังมี Specifier อีกหลายตัวที่น่าสนใจนะครับ ผมเอาลิสที่เพื่อนๆน่าจะได้ใช้บ่อยๆมาให้แล้วครับ

“D8” = เป็นการบังคับให้เลขของเราแสดงผลอย่างน้อยตามเลขหลังตัว D ครับ อย่างในตัวอย่างนี้ จะได้เลขออกมา 8 ตัว ดังนั้นจะ Debug ออกมาว่า 00123456 ครับ แต่ถ้าตัวแปรของเราเลขมากกว่าตัวเลขที่ใช้กำหนด ก็จะไม่มีผลอะไรครับ

“F4” = กำหนดจำนวนทศนิยมตามเลขครับ ในที่นี้ก็คือทศนิยม 4ตำแหน่งนั่นเอง

“X” = แปลงเป็นเลขฐาน 16 ครับ

 

เป็นยังไงบ้างครับ Tip ที่นำมาฝากกันในวันนี้ น่าจะเอาไปประยุกต์เวลาที่เราต้องการแสดงตัวเลขได้ดีเลยนะครับ ถ้าเพื่อนๆชอบบทความนี้ก็อย่ากดไลค์และแชร์ให้เพื่อนๆคนอื่นได้รู้ด้วยนะครับ แล้วพบกันใหม่คราวหน้าครับ