[งานวิจัยดีๆ ที่ต้องบอกต่อ ๑๐] เกมมือถือใหม่จะใหม่เพียง 3 – 5 สัปดาห์เท่านั้น !!

%e0%b8%94%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%99%e0%b9%8c%e0%b9%82%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%94

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Nielsen

       จากการสังเกตของบริษัท Nielsen กับเหล่าผู้เล่นเกมที่มีลักษณะเหมือนกันในการเล่นเกมมือถือที่เปิดใหม่ในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา เขาสังเกตว่าผู้เล่นทุกคนล้วนขยันเล่นเกมเป็นอย่างมากจนมันมีผลกับอุตสาหกรรมเกมในปัจจุบัน ทาง Nielsen จึงได้เผยรายงานที่ระบุถึงเกมมือถือยอดนิยมที่ประสบความสำเร็จในระยะเวลายาวนอกจากเกมให้ความรู้และเกมที่นำไปใช้งานได้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับรูปแบบของเกมและการอัพเดทที่มีประสิทธิภาพไม่ต่างจากการเปิดตัวของเกมใหม่ๆ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ mobile game

ทั้งนี้ผู้เล่นส่วนใหญ่มักต้องการอะไรใหม่ๆ ในเกมที่เขาเล่น หรือเกมตัวอื่นในช่วง 3 – 5 สัปดาห์หลังเกมเปิดให้บริการ ซึ่งนั่นจะเริ่มเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นเริ่มรู้สึกว่าการเล่นเกมของพวกเขาเริ่มหยุดนิ่งหรือไม่ค่อยเติบโตเหมือนตอนแรกๆ และเริ่มเบื่อกับการเล่นอะไรที่ซ้ำๆ ไปมา ทั้งนี้ Nielsen เสนอให้ผู้พัฒนาวางแผนการอัพเดทตัวเกมใน 3 – 5 สัปดาห์ให้พร้อม และแน่นอนว่าเรื่องนี้มันพูดง่ายกว่าทำเอามากๆ เพราะการวางแผนแต่ละอย่างนั้นขึ้นอยู่กับความแตกต่างของเกมแต่ละประเภท ดังนั้น Nielsen จึงแนะนำอย่างนี้

  • ในส่วนของเกม Puzzle คุณไม่จำเป็นต้องไปอัพเดทกราฟฟิกอะไรให้กับตัวเกม แต่สิ่งที่คุณควรอัพเดทมากๆ ก็คือ “รูปแบบการเล่น” และ “ความคุ้มค่าที่ผู้เล่นจะหยิบมาเล่น”
  • แต่ถ้าเป็นเกมแนว Sports สิ่งที่คุณควรเพิ่มมากที่สุดก็คือ “คุณภาพด้านกราฟฟิก”
  • สำหรับเกมแนว RPG นั้นมีความสนุกในตัวของมันเองอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่ควรเพิ่มก็คือ “ฟีเจอร์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับด้านโซเชียล” หรือถ้าพูดง่ายๆ คือพวก “ระบบสรรค์สร้างต่างๆ” และ “ปฏิสัมพันธ์ของผู้เล่น” นอกจากจะเอาเวลาไปลงให้กับงานด้านกราฟฟิกเสียอีก

1

นอกจากนี้ในรายงานยังมีการพูดถึงด้าน “เพศ” ที่มีผลต่อการเล่นเกมอีกด้วย ซึ่งถ้าโปรเจคเกมของเราเน้นไปที่เพศชาย สิ่งที่เราควรเน้นคือเรื่องของกราฟฟิก แต่ถ้าเผ็นฝ่ายหญิง พวกเธอจะสนใจรูปแบบการเล่นและฟีเจอร์เสียมากกว่า

แหล่งที่มา gamesindustry.biz