[งานวิจัยดีๆ ที่ต้องบอกต่อ ๑๑] มาดู !! ผลวิเคราะห์เกมแพลตฟอร์มมือถือทั่วโลก Q3 2016

gbtnhead
สำหรับคนที่ไม่ต้องการอ่านละเอียด นี่คือที่สรุปมาจ้าาา 
  • นักเล่นเกมบนแพลตฟอร์ม Android และ iOS มีค่าเฉลี่ยการเล่นต่อวันในระดับเท่าๆ กัน (2.4 ต่อ 2.38)
  • นักเล่นเกมบนแพลตฟอร์ม Android ใช้เวลาเล่นเกมที่ทำจาก Unity ประมาณ 26.6 นาทีในทุกๆ วัน ส่วน iOS ประมาณ 19.8 นาทีต่อวัน
  • โทรศัพท์มียอดการเล่นมากกว่า 5 เท่า เมื่อเทียบกับ Phablets หรือ Tablets
  • แคนาดา, เปอร์โตริโก, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, และสหราชอาณาจักร คือ 5 อันดับประเทศที่มีค่าเฉลี่ยคนเล่นเกมสูงสุด

จากข้อสรุปแล้วระบุว่า มีเกมถึง 5 พันล้านเกมที่พัฒนาขึ้นมาจาก Unity  และมีเกมมือถือเกิดขึ้นมา 2.4 พันล้านเกมในไตรมาสที่ผ่านมา โดยที่น่าสนใจก็คือแพลตฟอร์ Android มียอดผู้เล่นถึง 34% ที่เล่นเกมซึ่งถูกสร้างขึ้นมาจาก Unity (เยอะกว่า iOS) ซึ่งนั่นหมายความว่า นักพัฒนาที่จะพัฒนาเกมลงทั้ง 2 แพลตฟอร์ม จะต้องลำดับความสำคัญของแพลตฟอร์ม Android ก่อนเป็นหลัก ทั้งด้านการทดสอบ และเปิดให้บริการ และจากภาพข้างล่างนี้คือประเทศทั้ง 25 ประเทศที่มีปริมาณการติดตั้งเกม iOS สูงสุด และแคนาดา, เปอร์โตริโก, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, และสหราชอาณาจักร คือ 5 อันดับแรกที่มียอดสูงสุด ส่วน Android ประเทศปอร์โตริโกจะมียอดสูงกว่าแคนาดา

gbtnavgsessmap-1

ช่วงเซสชั่นและความถี่บนแพลตฟอร์ม Android
  • มีถึง 88% ของการเกิดเซสชั่นของ Android ที่เกิดขึ้นใน KitKat 4.4 ขึ้นไป และจากการเปิดตัว Marshmallow 6.0 ก็ทำให้ยอดเซสชั่นสูงขึ้นมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีผู้เล่นเกมที่สร้างจาก Unity โดยเฉลี่ย 2.4 เซสชั่นต่อวัน และมีช่วงเวลาในแต่ละเซสชั่นเฉลี่ยอยู่ที่ 11.18 นาที ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้เล่นบนแพลตฟอร์ม Android จะใช้เวลาเล่นเกมบน Unity โดยเฉลี่ย 26.6 นาทีในทุกๆ วัน
ช่วงเซสชั่นและความถี่บนแพลตฟอร์ม iOS
  • สำหรับ iOS ผู้เล่นจะสัมผัสอยู่ประมาณ 2.38 เซสชั่นต่อวัน ซึ่งมีช่วงเซสชั่นเฉลี่ยราวๆ 20% ที่มีเวลาสั้นกว่า Android ประมาณ 8.12 นาที และประมาณ 19.8 นาที สำหรับการเล่นเกมที่ถูกสร้างขึ้น Unity ต่อวัน

ทั้งนี้เมื่อเรามองดูภาพรวม เราจะเห็นได้ว่า iOS จะมีมูลค่าสูงกว่า Android และทั้ง 2 รุ่นล่าสุดเมื่อรวมกันแล้วคิดเป็น 91.6 % ของเซสชั่นบน iOS โดยเพียงไม่กี่สัปดาห์ iOS 10 กับเป็นที่นิยมสูงสุด และทั้ง 2 เวอร์ชั่นของ iOS ก็ติดอันดับอยู่ในอันดับต้นๆ ของ 10 อันดับเซสชั่นสูงสุด และนั่นทำให้เราได้รู้ว่า ยิ่งผู้เล่นอยากเล่นเกมดีๆ มากเท่าไหร่ การเกิดเทคโนโลยีเจ๋งๆ ก็จะมีมากยิ่งขึ้น

screenshot-2016-11-08-11-02-09

โทรศัพท์เจอแท็บแล็ต
  • เมื่อเทียบเซสชั่นระหว่างโทรศัพท์ และแท็บแล็ตของแพลตฟอร์ม Android นั้นมีความแตกต่างของเซสชั่นเพียง 1% เท่านั้น ที่สำคัญคือโทรศัพท์มีขนาดจอเล็กกับมีช่วงเซสชั่นมากขึ้นถึง 5 เท่า หากเทียบกับ Phablets หรือ Tablets
  • และสำหรับด้าน iOS ถือว่ามีผลกระทบน้อยที่สุด และมีความต่างกันอยู่ที่ประมาณ 4 % เท่านั้น ซึ่งอุปกรณ์ iOS ถือว่ามีขนาดเล็กกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์ม Android ในขณะที่แท็บเล็ตจะมีเซสชั่นที่ใหญ่กว่า
เปิดตัว iPhone ใหม่
  • ถือเป็นเรื่องปกติของทาง Apple ที่เมื่อไตรมาส 3 ของทุกปีจะเป็นการออกของรุ่นใหม่ของ iPhone อย่างปีนี้ก็ iPhone 7 และ 7+ และจากการเปิดตัวมาได้ 3 สัปดาห์ ตัว iPhone ก็มียอดใช้มากขึ้นกว่าเดิมถึง 3 เท่า และเมื่อเทียบกับรุ่น 7 และ 6s จะเห็นได้ชัดว่ามีการเติบโตที่ช้าลง เพราะปริมาณผู้ใช้งานโดยเฉลี่ยนของ iPhone 7 จะอยู่ที่ 20% ซึ่งน้อยกว่ารุ่น 6s ส่วน 7+ จะมียอดอยู่ที่ 10% ซึ่งเยอะกว่า 6s
ช่วงของแต่ละเซสชั่นของในแต่ละพื้นที่ และแพลตฟอร์ม
  • เป็นเรื่องที่น่าแปลก เพราะไม่มีประเทศใดเลยที่มีความยาวเซสชั่น หรือเซสชั่นที่มีเอกลักษณ์ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์ม (นิสัยการเล่นเกมมือถือส่วนใหญ่ค่อนข้างเป็นสากลทั่วโลก) ทั้งนี้ในด้านความแตกต่างของแต่ละแพลตฟอร์ม Android จะมีจำนวนเวลาเล่นมากกว่า iOS ประมาณ 2 นาที โดยแคนาดา, เปอร์โตริโก, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร ถือว่าเป็น 5 ประเทศที่มีความยาวเซสชั่นโดยเฉลี่ยสูงที่สุด ส่วนไทย, ปากีสถาน, มาเลเซีย, ไต้หวัน และเวียดนามคือสั้นที่สุด

ดาวน์โหลด และดูเอกสารทั้งหมดได้ที่นี่ : [คลิ๊ก]

unity-gamesbythenumbers-q32016-infographic-v10

แหล่งทีมา blogs.unity3d