[งานวิจัยดีๆ ที่ต้องบอกต่อ ๕] Unity สรุปแน้วโน้มของอุตสาหกรรมเกมไตรมาสที่ 1 ปี 2016

Unity14

feat-image30-1

       Unity Analytics เปิดตัวรายงาน “Games by the Numbers” ฉบับที่ 2 ที่เผยข้อมูลของการติดตั้งเกมทั้งหมด แนวโน้มของแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน อุปกรณ์และภูมิภาคออกมาเป็นภาพแบบอินโฟกราฟฟิกสุดเจ๋ง !! ซึ่งจากในภาพผมขอสรุปให้ดังนี้ “ประเทศที่มียอดดาวน์โหลดเกมสูงสุด” คือจีนโดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ทั้งหมด 31% และตามมาด้วย USA ที่ 11% โดยถ้าคิดแยกแพลตฟอร์มแล้วจีนจะมียอดดาวน์โหลดใน iOS คิดได้เป็น 32.5% และ USA เป็น 19.9% ส่วน Android ของจีน และ USA คิดได้เป็น 30.7% และ 8.8% ตามลำดับ

สำหรับเกมที่สร้างจาก Unity นั้นมียอดดาวน์โหลดสูงถึง 4.2 พันล้านดาวน์โหลด โดย “ประเทศทีมียอดดาวน์โหลดเกมที่สร้างจาก Unity สูงสุด” คือจีนซึ่งคิดจาก iOS ได้เป็น 18% และ Android 82% ตามด้วย USA ที่คิดจาก iOS และ Android ได้เป็น 32% และ 67% ตามลำดับ โดยยอดดาวน์โหลดเกมที่สร้างจาก Unity ฝั่ง iOS สูงสุดคือประเทศญี่ปุ่น (53%) และฝั่ง Android คือบราซิลและเกาหลี (92%) จากผลสรุปทั้งหมดแล้วระบุว่าดาวน์โหลดเกมที่สร้างจาก Unity ผ่านแพลตฟอร์ม Android มากกว่า iOS โดยคิดได้เป็น 81% และ 17% ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยเกี่ยวกับอุปกรณ์มือถืออีกด้วย โดยคิดจากอุปกรณ์ 1.7 พันล้านเครื่องจากทั่วโลกรวมกัน “ซึ่งจำนวนอุปกรณ์ที่มีจำนวนมากที่สุดคือ” Samsung  33.2% และเมื่อคิดจากประเทศต่างๆ ของประเทศจีนสูงสุดคือ Xiaomi 21.3% ฝั่ง USA เป็น Samsung   38.3% และฝั่งประเทศยุโรปรวมกันก็ยังเป็น Samsung ที่ 47.8% และในฝั่ง iOS นี้สามารถทำยอดขาย iPhone ไปได้ถึง 64%, iPad 33% และ iPod 3% ส่วนจำนวนไม่ได้ระบุไว้ครับ

 และผลการวิจัยสุดท้ายก็คือจำนวนเกมที่สร้างจาก Unity โดยมีมากถึง 2 แสน 2 หมื่นเกมด้วยกัน สรุปมีเกมที่สร้างจาก Unity ทั้งหมด 2 แสน 2 หมื่นเกม ยอดลงเกม Unity ทั้งหมด 4.2  พันล้านครั้ง และอุปกรณ์ที่เปิดเกม Unity ทั้งหมด 1.7 พันล้านเครื่อง

แหล่งที่มา blogs.unity3d

Games-by-the-Numbers-2016Q1-infographic1