ตรวจสอบว่าผู้เล่นเล่นเกมเราบน Platform ไหน ด้วย Application.platform

ShowImage

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการทำเกมด้วย Unity กันเช่นเคย วันนี้มีฟังชั่นก์ดีๆที่น่าสนใจมาฝากครับ นั่นก็คือฟังชั่นก์ Application.platform ครับ

Unity เป็น Game engine ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันนะครับ ส่วนนึงก็เพราะว่าความสามารถในการ Cross platform นั่นหมายถึงการที่เราทำเกมครั้งเดียวสามารถ Export ไปได้ในหลายๆ Platform ซึ่งปัจจุบันก็มีร่วมๆ 20 Platform แล้วครับ ( ซึ่งน่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ) แต่ในความเป็นจริง การทำงานใน Platform นึง อาจจะไม่เหมาะกับอีก Platform นึงก็เป็นได้นะครับ ดังนั้นฟังชั่นก์นี้ จะช่วยทำให้เรารู้ว่า เกมกำลัง Run ใน Platform ไหนครับ

วิธีใช้ก็ง่ายๆครับ

void Start() {

if (Application.platform == RuntimePlatform.WindowsPlayer)

Debug.Log(“This run in Window”);

}

จากโค้ดตัวอย่างข้างต้น ในหน้า Console จะแสดงผลก็ต่อเมื่อ เรารันเกมบน Window เท่านั้นครับ

นอกจากนี้เรายังสามารถเช็ค Platform อื่นๆได้ดังนี้ครับ

OSXEditor            Run ใน Editor บน Mac

OSXPlayer           Run บน Mac

WindowsPlayer                Run บน Window

OSXDashboardPlayer     Run ใน Dashboard widget บน Mac

WindowsEditor Run ใน Editor บน Window

IPhonePlayer     Run บน IPhone

XBOX360              Run บน XBOX360.

PS3         Run บน Play Station 3.

Android                Run บน Android

LinuxPlayer         Run บน Linux

WebGLPlayer    Run บน WebGL ( ยังไม่ซัพพอต )

WP8Player          Run บน Window 8 Mobile

TizenPlayer         Run บน Tizen.

PSP2      Run บน PS Vita.

PS4         Run บน Playstation 4.

XboxOne   Run บน Xbox One.

SamsungTVPlayer    Run บน Samsung Smart TV.

WiiU      Run บน Wii U.

tvOS      In Run บน the Apple’s tvOS.

 

เป็นไงบ้างครับ Platform ที่ Unity สนับสนุน เยอะมากเลยใช่ไม๊ล่ะครับ ฟังชั่นก์นี้จะช่วยให้เราตรวจสอบได้ว่าผู้เล่นของเรากำลังเล่นเกมเราอยู่บน Platform ไหน เพื่อที่เราจะได้เขียนให้เกมเล่นใน Platform นั้นๆได้อย่างไม่มีปัญหาครับ หวังว่าเพื่อนๆจะได้เอาฟังชั่นก์นี้ไปใช้กันนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ