[ตอนจบ] UNITY 5.4 มีอะไรเล่นบ้างนะ ?

maxresdefault

Unity3d-ADAM-Film

        สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ยังไม่ได้อ่านใน “ตอนต้น” สามารถกดเข้าไปอ่านจากที่นี่ได้โดยตรงนะครับ [อ่านตอนต้น] ซึ่งในตอนจบนี้จะเป็นบทความที่สรุปฟีเจอร์ต่างๆ และแปลเนื้อหามาจากบทความ Unity 5.4 ซึ่งเพื่อนๆ สามารถอ่านตัวเต็มโดยตรงได้จากที่นี่เช่นกัน [อ่านบทความตัวต้นแบบ]  และถ้าใครอ่านตอนต้นจบแล้ว และอยากรู้ว่าฟีเจอร์ของ Unity 5.4 จะมีอะไรให้เราได้เล่นยิ่งกว่าตอนต้นรึเปล่า ก็ขอเชิญรับชมได้เลย !!

รองรับแพลตฟอร์มมากยิ่งกว่าเดิม และทำงานดียิ่งขึ้นสำหรับ VR โดยเฉพาะ
  • ใน Unity 5.4 ตอนนี้ ได้ทำการ Built-In และ เพิ่มประสิทธิภาพให้การเรนเดอร์รองรับแพลตฟอร์ม OpenVR (SteamVR/HTC Vive), Oculus Rift, Gear VR, และ Playstation VR ผ่าน API ตัวเดียวได้
  • การใช้งานง่ายแสนง่าย เพราะในเวอร์ชั่นนี้ได้แยกย่อยฟีเจอร์ของ VR ให้แยกย่อยออกมาเป็นส่วนๆ เพื่อลดการทำงานซ้ำซ้อนของแต่ละฟีเจอร์
  • ส่วนด้านประสิทธิภาพในการทำงาน ในเวอร์ชั่น 5.4 นี้ได้ทำการเพิ่มฟีเจอร์ Optimized Single-Pass Stereo Rendering เข้ามา (หรือเมื่อก่อนที่ถูกเรียกว่า Double Wide Rendering) ดังนั้นในตอนนี้ตัว Viewports จะแสดงอัตราเฟรมเรตที่ต่ำลงมามาก
  • เพิ่ม Tutorials และ Assets สำหรับ VR มาให้ใช้กันฟรีๆ [ดาวน์โหลดได้ที่นี่]
  • Unity ในเวอร์ชั่นนี้ได้ทำการรองรับแพลตฟอร์ม Daydream ตัวใหม่ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รองรับ เพราะฉะนั้นหากใครสนใจสามารถไปดาวน์โหลด Google Daydream VR Dev Kit สำหรับ Unity มาใช้ก่อนได้เลย [ดาวน์โหลด]
  • IL2CPP ใช้ได้สำหรับ Android แล้ว
    •  IL2CPP คือ Scripting Backend ที่ใช้แปลง IL code (Intermediate Language) จาก Scripts และส่วนประกอบในโปรเจ็ค Unity  ไปเป็น C++ code ซึ่งถูกคอมไพล์ก่อนใช้แพลตฟอร์ม Native Compilers โดยสิ่งนี้จะส่งผลทำให้ Unity สามารถรัน Scripts ได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ IL2CPP ได้ถูกนำมาใช้ตอน Unity เวอร์ชั่น 5.0 และรองรับตั้งแต่แพลตฟอร์ม WebGL, iOS, PS4, PS Vita, Windows Store/UWP และ Xbox One จนรวมไปถึง Android ที่รองรับในเวอร์ชั่น 5.4 นี้
  • WebGL build ไดเร็วขึ้น และ WebGL 2.0 เปิดทดลองใช้
    • ในเวอร์ชั่น 5.4 จะเป็นเวอร์ชั่นที่ทางทีมพัฒนาเปิดเผยว่าพวกเขาได้ทำการลดเวลากาา Build ของ WebGL เป็นหลัก โดยการสร้างครั้งแรกอาจจะช้า แต่ครั้งต่อๆ มาจะเร็วขึ้น (สามารถ Build ไปยัง Cloud Build ได้อีกด้วย)
    • WebGL ยังได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อตอบรับการพัฒนาเกมบนเว็บได้อย่างอิสระ
    • WebGL 2.0 ในเวอร์ชั่น 5.4 นี้จะเป็นเวอร์ชั่นทดลอง ซึ่งสามารถใช้งานได้กับ  Firefox หรือ Chrome โดยเราสามารถใช้งานมันได้ง่ายมากๆ เพราะ “WebGL 2.0” จะมาแทน “Auto Graphics API”
  • WebGL2.0Settings
Editor รองรับจอ Retina และฟีเจอร์ใหม่ Zoomable Game View
  • หากตอนนี้เรากำลังใช้ Unity อยู่บน Mac ด้วยจอแบบ Retina เราจะได้เห็นว่า Unity นั้นดูดีมากๆ  เพราะตอนนี้ Unity ได้รองรับ HiDPI ให้ทำงานเชื่อมโยงกับ Windows users อีกด้วย
  • Retina1
  • นอกจากนี้ถ้าหากเรากำลังพัฒนาโปรเจคในระดับ High-Resolution ตัว Editor ยังสามารถปรับมุมมองในเกมให้ออกมาได้ลงตัวผ่านการ zoom in และ out ให้พอดีกับความละเอียดของจอนั้นๆได้ และตัวฟีเจอร์ยังรองรับการใช้งานบน OSX และ Windows อีกด้วย
  • Zoomable-Game-View1
Cloud Build Setup ถูกนำมาใส่ไว้ด้านขวามือของ Editor
  • ในเวอร์ชั่น 5.4 นี้ได้นำการติดตั้ง Cloud Build มาไว้ในตัว Editor ของ Unity ทำให้คุณสามารถติดตั้ง Cloud Build ได้ง่ายและรวดเร็วมากกว่าเดิม
  • blog_54_cloudbuild

Performance Reporting ใน Editor ที่สามารถเปิดใช้งานได้ด้วยการกดคลิ๊ก 1 ครั้ง
  • Performance Reporting จะรายงานข้อผิดพลาดออกมาอย่างอัตโนมัติ ซึ่งในเวอร์ชั่น 5.4 นี้เราสามารถเรียกมันออกมาได้ด้วยการคลิ๊กเพียงครั้งเดียว ทั้งนี้เพื่อนๆ สามารถศึกษาข้อมูลได้จากที่นี่ [ดาวน์โหลด]
  • blog_54_prefrep
  • PerfRep_Stock_ScreenShots_00007-copy
Analytics Major อัพเดทฟีเจอร์ใหม่ : Revenue Reports, Real time events, Heatmaps แบบใหม่, Raw Data Export
  • เราสามารถดูรายได้ของ ADS และ ARPDAU (Average Revenue Per Daily Active User) ผ่าน Analytics Dashboard แบบใหม่ [ข้อมูลเพิ่มเติม]
  • ดูเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับเกมได้แบบ Real-time โดยใช้ฟีเจอร์  Livestream (มีใน Unity Plus และ Unity Pro เท่านั้น) [ข้อมูลเพิ่มเติม]
  • ตัวเช็ค Map ที่เราสร้างขึ้นเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ ว่ามันมีมากน้อยยังไง หรือดีรึเปล่า  Heatmaps [ข้อมูลเพิ่มเติม]
  • และการดาวน์โหลดข้อมูลที่ง่ายกว่าเดิม และดียิ่งกว่าด้วยฟีเจอร์ Raw Data Export (มีใน Unity Pro เท่านั้น) [ข้อมูลเพิ่มเติม]
  • Livestream
In-App Purchasing รองรับ Amazon Appstore
  • Unity IAP รองรับ Amazon Appstore
  • สามารถใช้ Unity IAP รวมการรองรับ Multiple Stores ผ่าน API เพียงตัวเดียวได้
Web Player, PS 3 Deployment, และ iOS 6 Support
  • Web Player เปลี่ยนไปเป็น WebGL
  • iOS 6 เปลี่ยนเป็น iOS 7
  • PS 3 เปลี่ยนเป็น PS 4
สำหรับคนที่ใช้เวอร์ชั่น Beta
  • ใครส่งปัญหา BUG ไปให้ทีมงาน รับไปเลยเสื้อ 1 ตัวและเงินไปช๊อป Asset Store ฟรีๆ 100 เหรียญ
  • 5.4Beta-shirt_v2
Unity 5.5 Beta กำลังมา !!

ปล. หากมีข้อมูลส่วนไหนผิดพลาด ผมก็ขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

แหล่งที่มา blogs.unity3d