ทำความรู้จักกับคลาส “Screen”

flat-monitor-screen-vector

สวัสดีครับ กลับมาพบกับทิปดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันเช่นเคย วันนี้ผมมีคลาสนึงใน Unity มานำเสนอครับ นั่นก็คือคลาส Screen นั่นเอง

คลาส Screen เป็นคลาสที่ใช้ควบคุมด้านการแสดงผมในเกมของเรานะครับ ซึ่งฟังชั่นก์และตัวแปรในคลาสนี้ก็มีหลายๆตัวที่น่าสนใจครับ มาดูสมาชิกทั้งหมดของคลาส Screen กันครับ

ตัวแปรที่เป็นสมาชิก

autorotateToLandscapeLeft        บังคับให้เกมหมุนเป็นแบบแนวนอนด้านซ้าย ( Mobile )

autorotateToLandscapeRight     บังคับให้เกมหมุนเป็นแบบแนวนอนด้านขวา ( Mobile )

autorotateToPortrait      บังคับให้เกมหมุนเป็นแบบแนวตั้ง ( Mobile )

autorotateToPortraitUpsideDown           บังคับให้เกมหมุนเป็นแบบแนวตั้งกลับหัว ( Mobile )

currentResolution           ค่าตัวแปรความละเอียดหน้าจอปัจจุบัน

dpi          ค่าความละเอียด Dot per inch ของหน้าจอปัจจุบัน

fullScreen            เกมเปิดแบบ Fullscreen อยู่หรือไม่

height   ค่าความสูงของเกมตอนนี้

orientation         ค่าการหมุนหน้าจอ

resolutions         ค่าความละเอียดที่หน้าจอนี้รองรับแบบ Full screen

sleepTimeout    ค่าการพักหน้าจอ

width    ค่าความกว้างของหน้าจอ

ฟังชั่นก์ที่เป็นสมาชิก

SetResolution    ตั้งค่าความละเอียดให้กับเกมของเรา

 

นี่ก็เป็นสมาชิกทั้งหมดของคลาส Screen นะครับ ซึ่งเราสามารถนำฟังชั่นและตัวแปรเหล่านี้ไปตั้งค่าให้กับเกมของเราได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น การตั้งค่าความละเอียดหน้าจอของเกมให้เป็นค่าที่เราต้องการ หรือการตรวจเช็คว่าตอนนี้ผู้เล่นกำลังหมุนหน้าจอเกมเราอยู่หรือเปล่าเป็นต้นครับ หวังว่าเพื่อนๆจะได้นำเทคนิคนี้ไปใช้กันนะครับ แล้วพบกันใหม่ในทิปต่อๆไปครับ