ทำเกมยิงธนูแบบทันใจด้วย Bow2D

18hwjx7q647b6jpg

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกเช่นเคย วันนี้ผมก็มี Asset ที่น่าสนใจมาฝากเพื่อนๆกันอีกครั้งครับ โดยวันนี้ Asset ที่ผมนำมาแนะนำคือ Bow and Arrow – 2D ครับ

Bow and Arrow – 2D เป็น Asset ที่ช่วยให้เราเขียนเกมแนวยิงลูกธนูได้อย่างง่ายดายครับ เพราะว่า Asset ตัวนี้ได้เตรียมทั้งเสียง ระบบฟิสิกส์ และกราฟฟิคที่ต้องใช้มาให้เราเรียบร้อยแล้วครับ เพื่อนๆสามารถดาวโหลดได้ ที่นี่ มาดูตัวอย่างกันครับ

 

01

วิธีการเล่นก็คือ เอาเม้าส์คลิกเพื่อสร้างลูกธนู แล้วลากออกจากคันธนู จากนั้นปล่อยเพื่อยิงลูกธนู โดยเราสามารถเลื่อนเม้าส์เพื่อเปลี่ยนมุมยิงได้ ซึ่งหากเราลากลูกธนูออกห่างมากเกินไป หรือขยับหลุดจากกึ่งกลางมากเกินไป ลูกธนูก็จะหลุดออกจากคันธนูครับ

มาลองดูค่าที่สามารถปรับแต่งได้กันครับ

02

BowShaft : ออบเจคคันธนู

BowString : ออบเจคสายธนู

TopAnchor : จุดบนสุดของคันธนู

BottomAnchor : จุดล่างสุดของคันธนู

DrawStartArea : ตัวเช็คชนการคลิกเพื่อเริ่มดึงคันธนู

DrawTotalArea : ตัวเช็คชนจุดสิ้นสุดของการดึงคันธนู ถ้าลากเกินนี้ ลูกธนูจะหลุด

MinDrawAnchor : จุดน้อยสุดที่จะเป็นตัวกำหนดแรงของลูกธนู

MaxDrawAnchor : จุดมากสุดที่ดึงเพื่อกำหนดความแรงของลูกธนู

Arrow : ออบเจคลูกธนู

MaxRotationAngleRadians : กำหนดระยะที่สามารถหมุนได้ของคันธนู

Cooldown  : ระยะเวลาก่อนที่จะยิงลูกธนูอันถัดไปได้

AllowFizzling  : กำหนดว่าจะให้ลูกธนูหลุดเมื่อเกินขอบเขตหรือไม่

FizzleSpeed  : ความเร็วของลูกธนูที่หลุดออกจากคันธนู

FireSpeed  : ความเร็วเริ่มต้อนของลูกธนู

KnockClips : เสียงเริ่มคลิกธนู

DrawClips : เสียงง้างลูกธนู

FireClips : เสียงยิงธนู

 

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับ Asset ที่ผมนำมาฝากวันนี้ นอกเหนือจากเราสามารถเอามาเปลี่ยนภาพไปใช้งานได้แล้ว เรายังสามารถศึกษาการเขียนของเค้าได้ด้วยนะครับ มีเทคนิคหลายๆอย่างที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเส้นให้ตามการดึงลูกธนู การใช้ Projectile ในการยิงธนูเป็นต้น หวังว่าเพื่อนๆจะได้นำไปใช้ให้เป็นประโยชน์กับเกมของเพื่อนๆได้ไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ