ทำโมเดลเพชรนิลจินดาด้วย Gem Shader

Diamond-HD

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกเช่นเคย วันนี้ผมก็ Asset ดีๆฟรีๆมาฝากเพื่อนๆกันอีกครั้งครับ โดยวันนี้ผมก็มี Shader ดีๆมาฝากเพื่อนๆกันครับ

Shader เป็นสคริปและภาพที่จะเป็นตัวบอกว่าวัตถุสามมิติของเรานั้นจะถูกประมวลผลในลักษณะไหน มีค่าการสะท้อนแสงเท่าไหร่ มีความโปร่งแสงเท่าไหร่เป็นต้นนะครับ ซึ่ง Unity เองก็มี Shader พื้นฐานมาให้มากพอสมควร แต่ในบางกรณีเราก็ต้องหา Shader หรือเขียนขึ้นเองเพื่อให้ Unity ประมวลผลภาพหรือเรนเดอร์ได้ตามที่เราต้องการครับ โดยการเขียน Shader ค่อนข้างจะเป็นงานที่ยากพอสมควร เพราะนอกจากเราจะต้องเขียนโปรแกรมเป็นแล้ว เรายังต้องมีความรู้ด้านการเรนเดอของภาพด้วย ดังนั้นใน Store จึงมี Shader ให้เรามากมายทั้งฟรีและเสียเงิน วันนี้ผมเลยเอา Shader ฟรีๆมาฝากเพื่อนๆกันครับ ซึ่ง Shader วันนี้เป็น Shader ที่จะช่วยทำให้เพชรของเรามีประกายครับโดยเพื่อนๆสามารถดาวโหลดได้ ที่นี่ ครับ

มาดูตัวอย่างกันครับ

01

จากตัวอย่างจะเห็นว่าออบเจคของเรามีประกายเพชรแล้วนะครับ มาลองดูภาพเปรียบเทียบกับการใช้ Shader แบบ Diffuse ธรรมดาดูครับ

02

โมเดลทางด้านขวาจะเห็นว่ามีการเรนเดอแบบให้เป็นประกายสีแดงด้วยนะครับ เรียกได้ว่าทำให้โมเดลเรียบๆธรรมดากลายเป็นโมเดลเพชรได้อย่างดีเลยทีเดียวครับ

 

เป็นไงบ้างครับกับ Shader ที่นำมาฝากกันในวันนี้ ถ้าหากว่าเพื่อนๆยังไม่ชำนาญในการเขียน Shader เอง ก็อาจจะมาลองศึกษาจาก Shader ของคนอื่นดูก่อนก็ได้นะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ