ที่อยู่ในแต่ละ Platform ของ Application.dataPath

path-1

สวัสดีครับ กลับมาพบกับ Tip ดีๆด้วย Unity กันเช่นเคย วันนี้เราจะมาพูดถึงตัวแปรแบบ Static ตัวนึงครับ นั่นก็คือ Application.dataPath ครับ

Application.dataPath เป็นตัวแปรที่จะคืนค่าตำแหน่งที่อยู่ของเกมเราออกมาครับซึ่งค่านี้จะแตกต่างกันไปตามแต่ละแพลตฟอมครับ

Unity Editor: ตำแหน่งของโปรเจค/Assets

Mac player: ตำแหน่งของ App bundle folder/Contents

iOS player: ตำแหน่งของ App bundle folder /ชื่อแอป.app/Data  ( อ่านได้อย่างเดียว ถ้าจะเซฟต้องใช้ Application.persistentDataPath )

Win/Linux player: Data folder ใน Folder เกมของเรา

WebGL: Url แบบ Absolute เพื่อเข้าไปที่ไฟล์ของเกม

Android: ชี้ไปที่ .apk  ( อ่านได้อย่างเดียว ถ้าจะเซฟต้องใช้ Application.persistentDataPath )

นี่ก็เป็นตำแหน่งของตัวแปร Application.dataPath นะครับ ซึ่งเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการโหลดไฟล์รูปภาพ ไฟล์ Text หรือการเซฟ Screenshot ของเกมลงไปได้ครับ แต่ข้อจำกัดของมันก็คือเราไม่สามารถทำสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้ใน Mobile ครับ ในโอกาสหน้าผมจะนำวิธีที่เราจะใช้งานบน Mobile ได้มาฝากกันต่อครับ แล้วพบกันครับ