ปรับ Time scale เพิ่มลูกเล่นให้เกมของเรา

slow-motion-26

สวัสดีครับ กลับมาพบเทคนิคดีๆด้วย Unity กันเช่นเคย จากบทความก่อนๆ ผมได้พูดถึงเรื่องของการ Update ตามช่วงเวลาหรือ Fixed Update ไปแล้วนั้น วันนี้เราจะมาพูดถึงเวลากันอีกส่วน นั่นคือ Time Scale ครับ

ในการทำงานของ Unity นั้น จะมีการทำงานส่วนนึงที่เรียกว่า Time scale ซึ่งเป็นการกำหนดเปอเซนต์ของเวลานั่นเอง โดยกำหนดได้ตั้งแต่ 0 ถึง 1 ถ้าเราใส่ค่า 0 เวลาในเกมของเราก็จะหยุด และหากเราใส่ค่า 1 เวลาในเกมของเราก็จะเดินปกติ และหากใส่มากกว่า 1 เวลาของเราก็จะเดินเร็วขึ้นครับ ส่งผลให้ทุกๆอย่างในเกมไม่ว่าจะเป็นอนิเมชั่น การบังคับ การเคลื่อนไหว เร็วขึ้นทั้งหมดครับ วิธีแก้ไขนั้นก็ง่ายมาก ดูได้จากภาพนี้ครับ

01

เพียงเท่านี้เราก็สามารถตั้งค่า Time Scale ให้กับเกมของเราได้แล้วนะครับ โดยเราสามารถทำไว้เพื่อเปลี่ยนมุมมองของเกมให้มีความรู้สึกว่าเกมมันช้าลงไปตลอดเวลาก็ได้นะครับ อาจจะได้แนวเกมที่โดนใจผู้เล่นก็เป็นได้ครับ

หวังว่าทิปนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆที่ยังไม่รู้ได้นำไปลองปรับแต่งค่าดูกันนะครับ และในคราวหน้า เราจะมาเขียน Script เพื่อควบคุม Time Scale กันครับ แล้วพบกันครับ