มาดู !!! นี่แหละความสามารถของ Unity 5.4 Beta

Unity-Engine-Adam-672x372

หลังจากที่ Unity 5.4 Beta ถูกปล่อยออกมาไม่กี่วันก่อน เพื่อให้พวกเราได้ทดลองใช้ และส่งความเห็นต่างๆ ไปให้กับทางทีมงาน ดังนั้น หากเราต้องการที่จะเปลี่ยนเวอร์ชั่นของ Unity เป็น 5.4 เราก็ควรมาดูกันเสียก่อน ว่าเวอร์ชั่นนี้ มันมีดีอย่างไร !?

ปรับปรุงด้าน Visuals, Performance ที่ดีกว่าเดิม, Unity IAP ที่สมบูรณ์, พร้อมกับการแสดงผล VR ที่ถูกเพิ่มเข้ามา……

  • นี่คือฟีเจอร์หลักๆ ที่เราจะสามารถเห็นได้จาก Unity 5.4 Beta  เพราะในเวอร์ชั่นนี้ ความละเอียดของ Visuals จะสูงขึ้น และขั้นตอนในการทำงานของเหล่านักทำกราฟฟิกจะเปลี่ยนไป นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพของการแสดงผลของ VR เพิ่มเข้ามา และยังมีการปรับปรุงให้มันสามารถพัฒนาได้ง่ายขึ้น พร้อมกับการ Build ลงแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้ดีกว่าเดิม ส่วนเรื่องการบริการของ In-App Purchasing ทางทีมพัฒนายังได้ทำการพัฒนาให้สามารถใช้งานข้ามแพลตฟอร์ม หรือข้าม Store ผ่าน API ตัวเดียวได้อีกด้วย (อ่านเพิ่มเติม : คลิก !!) และในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ ยังมาพร้อมกับการปรับปรุงการ Build ผ่าน WebGL ได้เร็วขึ้นอีกด้วย พร้อมกับการสนับสนุนด้านการแสดงผล Retina และอื่นๆ อีกมากมาย (ต้องการดาวน์โหลด Unity 5.4 Beta : คลิก !!)
Particles ถูกทำให้ดีขึ้น และแสงที่ดีกว่าเดิม !!!
  • ใน Unity 5.4 Beta ได้ทำการเพิ่มการควบคุมขนาดของ Particles ตัวใหม่เข้ามา ซึ่งมันทำให้เรามีอิสระในการปรับขนาดความกว้าง และสูงของ Mesh Particles ในรูปแบบ 3D ได้อย่างเต็มรูปแบบ

NonUniformScaling

  • ทางทีมพัฒนายังได้เริ่มใช้งาน Trigger Module ตัวใหม่ ที่จะทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนคุณสมบัติ ของเม็ด Particle ที่อยู่ในลิสต์รายการของ Colliders ได้อีกด้วย ซึ่งในลิสต์ปกติ เราสามารถทำลายเม็ด Particle เมื่อมันไปสัมผัสกับ Colliders ผ่านการใช้งานของสคริปต์ และเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของเม็ด Particle ทั้งหมดได้ในทีเดียว (สามารถดูได้จากรูปข้างล่างนี้)
  • นอกจากนี้ ระบบ Particle ขนาดใหญ่ สามารถใช้ Light Probe Proxy Volumes ในการทำให้มันดูสมจริงมากขึ้นได้อีกด้วย ซึ่งเจ้า Light Probe Proxy Volumes (LPPV) จะเป็นตัวที่มีความสามารถใน Baked แสงบนวัตถุแบบไดนามิกขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นวัตถุที่ไม่สามารถทำการ Baked Lightmaps ได้
  • สำหรับ LPPV จะทำงาน โดยการสร้าง 3D Grid ของ Interpolated Light Probes ภายใน Bounding Volume และอนุญาตให้เราสามารถ ระบุความละเอียดของตารางได้อีกด้วย ซึงในการทำแบบนี้ จะทำให้เราสามารถเพิ่มพื้นที่แบบลาดเอียง เพื่อใช้ในการตรวจสอบวัตถุที่มีแสงสว่างเพียงพอ นอกจากนี้ LPPV ไม่ได้มีประโยชน์แค่กับ Particle แต่ยังมีประโยชน์สำหรับวัตถุที่มีขนาดใหญ่เกินไปอีกด้วย
สำหรับนักทำกราฟิก : สามารถนำ Textures ของเราใส่ลงไปในโปรเจ็คของ Unity ได้อย่างยอดเยี่ยม !!
  • ถ้าหากเราใช้เครื่องมืออย่าง Substance Painter, Quixel DDo Painter, Marmoset Toolbag 2, หรือ Knald เราจะพบว่า Textured Meshes จะถูก Imported เข้าไปใน Unity ได้อย่างต่อเนื่อง และยังคงสภาพของตัว Textured ไว้ได้ดังเดิม โดยวิธี Imported ตัว Textured ของ Unity ก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่เราลาก Textured ที่ต้องการใส่ลงไปในโปรเจคเท่านั้น
  • นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของ Standard Shading จาก GGX ใน Unity 5.3 (อ่าน !!) ส่วนใน Unity 5.4 beta ทางทีมพัฒนาได้ทำการปรับปรุง Cube Map Convolution ให้ได้การแสดงผลที่ถูกต้อง และไม่มี Noiseless ใน Low Execution Times
Cinematic Image Effects in action
  • เป็นเวลากว่า 3 เดือน แล้วก็ว่าได้ ในการเปิดตัวชุดเครื่องมือ Cinematic Image Effects บน Asset Store ซึ่งรวมไปถึง Screen Space Raytraced Reflections (SSRR), Tonemapping, Color Grading, Antialiasing (SMAA), และ Depth of Field

Adam_SSRRAdam_DoF

ADAM

  • เราสามารถหาซื้อทุกสิ่งทุกอย่างได้ที่ BitBucket 
สนับสนุน Multiplatform VR และเพิ่มประสิทธิภาพด้านต่างๆ ให้ดีขึ้น
  • จากงาน Vision VR Conference เราจะสามารถเห็นได้ถึงการสนับสนุนของ SteamVR และการปรับปรุงประสิทธิภาพหลายๆ อย่างให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้มีอยู่ใน Unity 5.4 Beta
สนับสนุน Multiplatform VR มากขึ้น
  • ใน Unity 5.4 Beta นี้ จะทำให้เราสามารถ Build ลงสู่ SteamVR, Oculus Rift, Gear VR และ Playstation VR ผ่าน API เพียงตัวเดียวเท่านั้น ซึ่งหากเราต้องการเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ ทางทีมงานได้ทำการแยกระบบ VR นี้ให้เป็นระบบย่อยๆ เพื่อไม่ให้ Code เกิดการชนกันในอุปกรณ์ VR
กระบวนการทำงานด้าน VR ที่ดีขึ้น
  • ตอนนี้ Double Wide Rendering VR สามารถ Render ภาพ สำหรับ Viewports ใน Pass เดียว บน Windows และ PS4 นอกจากนี้ ทางทีมงานยังได้ทำการเปิดตัว Graphics Jobs ซึ่งเป็นฟีเจอร์ ที่ทำให้เราสามารถย้ายงาน จาก Thread หลัก เพื่อปรับปรุง Thread ที่ทำงาน ให้มีประสิทธิภาพ และการแสดงผลที่ดีขึ้น (สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนา VR สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่ : คลิก !!!)
การรวม In-app Purchase (IAP) ให้เป็นหนึ่ง
  • ด้วย  Unity IAP และ Analytics ในตอนนี้ ได้ทำการสนับสนุน App Store ตัวใหม่สำหรับ tvOS และทางทีมพัฒนาก็ได้ทำการเพิ่มอีกหลายๆ แพลตฟอร์มเข้าไปด้วย โดยตอนนี้ เราสามารถทดลองโปรเจคของเราใน Sandbox Environment ซึ่งเราสามารถอ่านผลต่างๆ ผ่าน Unity Analytics และตรวจสอบ Receipts ได้แบบ Real-Time
การแสดงผลของ Multithreaded ที่ดียิ่งขึ้น !!!
  • ใน Unity 5.4 Beta จะรองรับการแสดงผลของ Multithreaded ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับโปรเจค และแพลตฟอร์มที่เราเลือกจะ Build ลงไป โดยมันจะช่วยปรับปรุง Frame Rate ให้ดียิ่งขึ้น เราสามารถทำการ Build พวก  particles, sprites, flares, halos, lines และ trails off ที่อยู่ใน Thread หลักใน Unity 5.3
ลดจำนวน Draw Calls ด้วย GPU Instancing
  • การลดจำนวน Draw Calls จะทำให้ Performance ของตัวระบบดีขึ้น และ Gradually Rolling Out จะถูกสนับสนุนโดย GPU Instancing  ซึ่งจะทำให้เราสามารถแสดงผล Vast Numbers of Identical Geometries ผ่านการแชร์ Materials เดียวกัน เพื่อลด Draw Calls ลงได้ โดย GPU instancing จะรองรับ Windows PC ซึ่ง Build ผ่าน DX11, Shader Model 4.0 และ OS X กับ OpenGL 4.1 ขึ้นไป
ปรับปรุงฟีเจอร์กราฟิกเพิ่มขึ้น : Texture Arrays, Compute Shaders และอื่นๆ อีกมากมาย
  • หากเพื่อนๆ เป็นโปรแกรมเมอร์สายกราฟฟิก ที่ได้ทำการสร้าง Shaders ของตัวเองขึ้นมา 2D Texture Arrays จะช่วยให้เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของ Scene ที่มีขนาดใหญ่ และใช้การแสดงผลแบบทั่วไปได้ ซึ่งการทำงานของมันจะอนุญาตให้ GPU ทำการรักษา 2D textures ที่ได้แชร์เรื่องของขนาด และรูปแบบของวัตถุเดียวกัน นอกจากนี้ ทางทีมงานยังได้ปรับปรุงฟีเจอร์กราฟฟิกแบบ Low-Level อีกด้วย ซึ่ง Compute shaders สามารถที่จะผูกกับ DispatchIndirect ได้, Compute Buffer Counters ยังได้รับการปรับปรุง และยังสามารถ Debug ข้อมูลของ Compute Shader ได้อีกด้วย นอกจากนี้ Metal, OpenGL และ แพลตฟอร์ม D3D9 เราสามารถนำ Alpha-to-coverage มาใช้ได้ และบน iOS ยังสนับสนุนการแสดงผลแบบ Multi-Threaded เมื่อใช้ Metal และการอัพเดทสุดท้ายคือ Image Effects สามารถนำมาใช้บน Scene View Camera กับแอตทริบิวต์ตัวใหม่อย่าง ImageEffectAllowedInSceneView ได้

การอัพเดทเฉพาะแพลตฟอร์ม และที่ปรับปรุงเพิ่มเติม : WebGL, PS3, และ WebPlayer

สามารถ Build แพลตฟอร์ม WebGL  ได้เร็วขึ้น
  • WebGL  สามารถเปิดใช้งาน  “Use pre-built engine” option และใช้ Build ตัวเกมของเราได้ ซึ่งนั่นจะมีผลให้เราสามารถ Build เกมของเราออกมาได้เร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
บอกลา Web Player, PS3 deployment, และ iOS 6 support
  • จากที่ทางทีมพัฒนาได้ประกาศออกมาว่า Unity 5.3 จะเป็นเวอร์ชั่นสุดท้าย ที่ใช้ Web Player อยู่ แต่สำหรับในครั้งนี้ WebGL ยังได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งสามารถเห็นได้ที่ WebGL build Option และยังมีการอัพเดทให้ WebGL มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับเกมส์บนเว็บให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ ผู้ที่ใช้ iPhone ยังสามารถอัพเดทเวอร์ชั่น iOS ได้เร็วขึ้นอีกด้วย และ Unity เวอร์ชั่นนี้ ยังได้นำ iOS 6 และ PS3 ออกจากการ Build เพราะพวกเขาต้องการที่จะนำ PS4 เข้ามาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
Retina support และ Zoomable game view
  • ถือเป็นข่าวดีของนักพัฒนาบน Mac ที่ใช้จอแบบ Retina เพราะตอนนี้ Unity ได้ทำการรองรับแล้ว และ HiDPI ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ Unity รองรับสำหรับผู้ใช้งานบน Windows
  • นอกจากนี้ หากเรากำลังพัฒนาอุปกรณ์ที่ต้องความละเอียดสูงๆ ตัวโปรแกรมจะช่วยให้เราสามารถ Zoom In และ Out ได้พอดีกับความละเอียดบนหน้าจอ ซึ่งสามารถทำงานได้ทั้งบน OSX และ Windows
แหล่งที่มา blogs.unity3d