มารู้สเตปการทำงานของ Unity กันดีกว่า

step-colour

สวัสดีครับ กลับมาพบกับ Tip ดีๆด้วย Unity กันอีกเช่นเคย เคยสงสัยมั้ยครับ ว่านอกจากฟังชั่นก์ Start Update Unity ยังมีฟังชั่นก์อะไรให้เราเรียกใช้อีก แล้วอันไหนเรียกก่อนหลัง ทิปวันนี้ผมจะเอามาให้ชมกันครับ

เพื่อนๆทุกคนเวลาเขียนเกมด้วย Unity จะต้องเจอฟังชั่นก์พื้นฐานที่ติดมากับ Script กันแน่นอนอยู่แล้วใช่ไหมล่ะครับ หลักๆเลยก็มี Start Update FixedUpdate เป็นต้น แต่จริงๆแล้ว Unity ยังมีฟังชั่นก์ประเภทนี้อีกเยอะแยะ แล้วแต่ละตัวก็เรียกไม่พร้อมกัน ผมเลยเอาแผนภูมิฟังชั่นก์การทำงานของ Unity ทั้งหมดใน 1 เฟรมมาให้เพื่อนๆดูกันครับ

29674-order

 

ถ้าเราสังเกตดู จะเห็นว่านี้เป็น Flow ทั้งหมดใน 1 เฟรม ของ GameObject ตัวนึงนะครับ ซึ่งก็สามารถจะแยกย่อยไปได้หลายๆส่วน บางฟังชั่นก์ก็ต้องเรียกใช้งานให้ถูกที่ บางฟังชั่นก็มีไว้สำหรับตัว Unity ใช้งานเท่านั้น เราสั่งงานไม่ได้ แต่ก็เรียกได้ว่า ครบทั้งหมดในภาพภาพเดียวครับ

หวังว่าเพื่อนๆจะเข้าใจ Step การทำงานของ Unity มากขึ้นนะครับ แล้วไว้มีโอกาสผมจะเขียนเจาะลึกแต่ละฟังชั่นก์ว่าใช้งานยังไงในโอกาสต่อๆไปครับ