ลองเล่น HTC Vive Vr จากค่าย HTC + Valve

htc-vive-set.0

สวัสดีครับ กลับมาพบกับ Tip ดีๆในการทำเกมด้วย Unity กันอีกเช่นเคย เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้ของเล่นใหม่ นั่นก็คือ HTC Vive เป็น Head mount display หรือแว่น Vr จากค่าย HTC มาลอง ซึ่งความประทับใจแรกนั้นน่าตื่นตาตื่นใจมาก ก็เลยรู้สึกเห่อพอสมควร Tip วันนี้ก็เลยอยากจะเขียนถึงของเล่นใหม่ที่เพิ่งได้มา อาจจะเฉพาะทางไปซักนิด แต่ถ้าหากเพื่อนๆคนไหนมีโอกาส ก็อยากให้ลองหามาเล่นมาลองกันนะครับ

HTC Vive ประกอบด้วยอุปกรณ์คือ ตัวแว่นตา หรือในทางเทคนิคเราจะเรียกว่า HMD ซึ่งแว่นตาตัวนี้ จะแสดงผลจอซ้ายขวาต่างกันนิดหน่อย เพื่อให้เกิด Stereoscopic  ทำให้ตาเรามองเหมือนกับว่าอยู่ในนั้นจริงๆ อย่าใช้ศัพท์เทคนิคเยอะๆเลยเนาะ เอาเป็นว่าของในกล่องจะประกอบด้วย

– แว่นตา

– สายต่างๆ

– คอนโทรลเล่อ 2 อัน ซึ่งส่วนนี้ล่ะที่ผมรู้สึกว่า มันเยี่ยมมาก เพราะมันให้ความรู้สึกเหมือนกับมีมือเราอยู่ในเกมนั้นๆจริงๆ ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพัฒนาเกมของแต่ละคนแล้วว่าจะให้คอนโทรลเล่อนี้สื่อถึงอะไร บางเกมก็ใช้แทนมือ บางเกมก็ใช้แทนปืน บางเกมก็เล่นกับธนูเป็นต้นครับ

HTC-Vive-1-800x420

 

ในวันนี้ผมจะเอาทิปง่ายๆมาเผื่อสำหรับคนที่ได้มีโอกาสลองจับเจ้า HTC Vive มาลองเขียนโปรแกรมกันดูนะครับ สิ่งที่เราต้องมี

– Steam vr runtime ซึ่ง Download ผ่าน Steam

– SteamVR Plugin ซึ่งสามารถ Download ได้ ที่นี่ ครับ

เมื่อพร้อมแล้ว ให้เพื่อน Setup เครื่องให้เล่นเกมของ HTC Vive เช่น The lab ให้ได้ก่อนนะครับ ก็คือติดตั้งพื้นฐานนั่นเอง จากนั้นเราจะมาทำการลองเล่น Plugin นี้กันครับ

01

จากภาพผมได้ Import Plugin เข้ามาเรียบร้อยแล้วนะครับ โดยเมื่อเรา Import เข้า Project จะมี Wizard เล็กๆมาให้เราตั้งค่า ซึ่งโดยปกติแล้ว เราจะไม่แก้ไขอะไรครับ ก็สามารถกด Accept all ได้เลย

จากนั้นเราจะทำการลบกล้องของเดิมออก แล้วใส่ Prefab 3 ตัวนี้ลงไปแทนครับ

02

จากนั้น เราก็สามารถเพิ่มฉาก เพิ่มส่วนต่างๆของห้องได้เหมือนปกติครับ

03

 

ข้อสังเกตคือ เราจะวางกล้องไว้ที่จุด x 0, y 0 , z 0  ซึ่งจะแตกต่างจากการเขียนเกมปกติทั่วไปนะครับ เพราะการทำงานกับ Vr กล้องของเราจะอยู่กับที่ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือฉากครับ

ซึ่งขั้นตอนนี้ ถ้าหากเพื่อนๆมีเครื่อง HTC Vive แล้วลองกด Play ดู เราก็สามารถที่จะมองรอบๆได้แล้วครับ

maxresdefault

Vr เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงในช่วงนี้เลยนะครับ เนื่องจากว่ามีบริษัทใหญ่ๆหลายบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีจนสามารถจับต้องได้จริงๆในระดับ Consumer ออกมาเยอะ ซึ่งก็เป็นผลดีกับพวกเราในฐานะผู้บริโภค ในตอนนี้ราคาของ Vr อาจจะยังดูสูงไปซักนิด แต่ผมเชื่อว่าไม่เกินไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า เราน่าจะได้เห็น Vr ที่ราคาถูกลงอย่างแน่นอนครับ ส่วนตอนนี้ถ้าใครเห็นโอกาสในการเป็นผู้เล่นใหม่ๆในเกม Vr เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะได้ลองเอาเทคโนโลยีนี้มาเขียนเป็นเกมของเพื่อนๆเองนะครับ เพราะมีข้อดีคือคู่แข่งเรายังน้อย ถ้าหากทำเกมที่โดนใจผู้เล่นได้ รับรองว่าจะต้องมีชื่อเสียงมากมายแน่นอนครับ แล้วพบกันใหม่ในโอกาสหน้าครับ