สร้างฝนง่ายๆทั้งสองมิติและสามมิติด้วย Rain Maker

Heavy Downpour --- Image by © Anthony Redpath/Corbis

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกเช่นเคย วันนี้ผมก็มีเทคนิคดีๆมาฝากอีกครั้งครับ โดยวันนี้เราจะมาทำฝนให้กับเกมเรากันครับ

เพื่อนๆหลายคนอาจจะเคยต้องทำเกมหรืออยากทำเกมที่มีระบบภูมิอากาศในเกมใช่ไหมล่ะครับ หนึ่งในภูมิอากาศยอดนิยมที่สร้างความน่าสนใจให้กับเกมของเราก็คือภูมิอากาศแบบฝนตกนั่นเอง ซึ่งวันนี้ Asset ที่ผมนำมาฝากจะทำให้การทำฝนของเพื่อนๆง่ายขึ้นมาก โดย Asset ตัวนี้มีชื่อว่า Rain Maker – 2D and 3D Rain Particle System for Unity สามารถดาวโหลดได้ ที่นี่ ครับ

Scene ตัวอย่างจะมีทั้งหมด 3 Scene ครับ ซึ่งจริงๆแล้วเราสามารถนำไปใช้ได้เพียงแค่ลากเอา RainPrefab ไปใส่ในฉากของเราก็สามารถสร้างฝนในเกมของเราได้ทันที มาลองดู Scene แรกกันครับ

DemoScene

01

Scene นี้จะเป็น Scene ตัวอย่างการใช้ RainPrefab โดยเราสามารถปรับระดับความแรงของฝนได้จากแถบ Rain intensity และอีกจุดที่น่าสนใจคือ Asset ตัวนี้ให้เสียงฝนเรามาด้วย เป็นอีก Asset ที่สามารถนำไปใช้ในเกมอื่นๆของเราได้เป็นอย่างดีครับ การควบคุมในเกมเป็นการใช้เม้าส์บังคับมุมมองของกล้อง เพื่อให้เรามองเห็นภาพส่วนอื่นๆของเกมเวลาฝนตกได้ มาลองดูค่าที่น่าสนใจในการปรับแต่งได้กันดูครับ

02

  • Camera – กำหนดกล้องที่เราต้องการเรนเดอเอฟเฟคฝน โดยปกติเวลาเราเพิ่ม RainPrefab มันจะหา Main camera โดยอัตโนมัติ แต่เราสามารถเปลี่ยนกล้องเองได้จากพารามิเตอร์ตัวนี้ครับ
  • Rain sound light , medium , heavy – กำหนดเสียงที่จะให้เล่นเมื่อเราปรับ intensity ของฝนครับ
  • Rain intensity – ปรับระดับความแรงของฝน
  • RainFallParticleSystem – พาคิเคิลฝนตก
  • RainExplosionParticleSystem – พาติเคิลจุดตกกระทบของน้ำฝน
  • RainMistParticleSystem – พาติเคิลหมอก
  • wind sound – เสียงลม
  • wind sound volume – ระดับของเสียงลม
  • RainWindZone – โซนของทิศทางลมที่เรากำหนดไว้ ( มีโอกาสจะได้นำเอามาแนะนำในโอกาสต่อไปครับ )
  • wind speed range – ช่วงของทิศทางลม

 

DemoScene2D

03

Scene นี้จะเป็นตัวอย่างการใช้ RainPrefab2D ซึ่งเป็น Prefab สำหรับเกมสองมิติครับ โดยในตัวอย่างก็จะมีการเช็คชนมาให้ใช้ด้วย ส่วนการตั้งค่าอื่นๆไม่แตกต่างจากแบบสามมิติครับ

เป็นไงบ้างครับกับ Asset ที่เอามาฝากกันในวันนี้ น่าจะช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับเกมของเพื่อนๆได้โดยใช้เวลาไม่นานเลยใช่ไม๊ล่ะครับ ในโอกาสหน้าผมจะนำ Asset ดีๆมาฝากเพื่อนๆอีกเช่นเคยครับ แล้วพบกันใหม่ครับ