สร้างแมลงวันกันดีกว่า

house-fly-illustration_2550x2037

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกครั้งนะครับ วันนี้ผมก็มี Asset ดีๆมาฝากเช่นเคย แต่ว่า Asset วันนี้อาจจะแปลกไปซักหน่อย เพราะว่า Asset ในวันนี้ จะมาช่วยเราทำแมลงวันบินกันครับ

Asset ที่ผมนำมาแนะนำเพื่อนๆในวันนี้ มีชื่อว่า Flies System โดย Asset ตัวนี้ทำในเวอชั่น Unity 4 แต่จากการที่ผมลองเอามาใช้ใน Unity 5 ก็ไม่เจอปัญหาอะไรนะครับ ซึ่งเพื่อนๆสามารถดาวโหลดได้ ที่นี่ ครับ

มาลองดู Scene ตัวอย่างกันครับ

01

 

จาก Scene ตัวอย่างจะเห็นได้ว่า มี Fps Controller มาให้เราใช้เรียบร้อย พร้อมกับของตกแต่งฉาก และไฟแบบจุดมาดวงนึงนะครับ แต่สิ่งที่สำคัญคือกองถุงขยะครับ ซึ่งถ้าเราลองคลิกดูจะเห็นว่ามี Component  Flies system อยู่ครับ มาดูการตั้งค่า Component นี้กันเลยครับ

02

 

Randomize : สุ่มการตั้งค่าอัตโนมัติ

Pause button : หยุดระบบในระหว่างที่ Play

Flies Count : จำนวนแมลงวันที่เกิด

Radius : รัศมีสูงสุดที่จะให้แมลงวันบินวนรอบๆวัตถุที่แปะสคริปนี้อยู่

Disable Distance : ระยะหยุดการทำงานของแมลงวัน ( ใช้สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพ )

Optimize : ควรเปิดไว้ตลอดเวลา

Use Trail : ใส่เส้น Trial ให้กับแมลงวันแต่ละตัว

Debug : เปิดเส้น Debug

Orientation : ทิศทางการบิน เทียบกับวัตถุที่แปะสคริปนี้ไว้

Update Time : ความเร็วการอัพเดต ยิ่งเยอะยิ่งช้า

Forward Speed : ความเร็วของแมลงวัน

Angular Speed : ความเร็วการบินหมุนของแมลงวัน

Random Forward : สุ่มค่าความเร็วการบินของแมลงวัน  ( ต้องเปิด Random speed ก่อน )

Random Angular : สุ่มค่าการบินหมุนของแมลงวัน ( ต้องเปิด Random speed ก่อน )

Use Random Speed : เปิดการสุ่มความเร็วและความเร็วการหมุน

 

เป็นไงบ้างครับเพื่อนๆ กับ Asset ที่ผมนำมาฝากกันในวันนี้ อาจจะมีสถานการณ์ที่นำไปใช้ได้ไม่มากเท่าไหร่ แต่เนื่องจากเป็น Asset ฟรี ดังนั้น เก็บไว้ใน Stock Asset ของเพื่อนๆก็ไม่เสียหายใช่ไม๊ล่ะครับ ซึ่งหากเราอยากใช้กับออบเจคอื่นที่ไม่ใช่ฉากตัวอย่าง ก็สามารถทำได้ง่ายๆแค่ลากเอา Flies System ไปใส่ หวัง่วาเพื่อนๆจะชอบ Asset ที่ผมนำมาแนะนำในวันนี้นะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ