เช็คชนกับผ้าแบบ Physic ด้วย First person controller กันดีกว่า

Image converted using ifftoany

สวัสดีครับ จากคราวที่แล้วที่เราทำผ้าแบบใช้ Physic ไปแล้ว วันนี้เราจะมาต่อยอดด้วยการทำให้มันสามารถชนกับวัตถุอื่นๆกันต่อครับ

ถ้าเราสังเกตดู จะเห็นว่า ผ้าของเราไม่สามารถจะเช็คชนกับวัตถุชิ้นอื่นเวลาที่ใช้ Physic ได้ นั่นเป็นเพราะว่าการประมวลผลเช็คชนแบบผ้านั้น กินทรัพยากรเครื่องค่อนข้างมากเลยทีเดียวนะครับ Unity เลยกำหนดว่าเราจะต้องตั้งค่าไว้ก่อนว่าผ้าผืนนี้จะชนกับ Collider ตัวไหนได้บ้าง และที่สำคัญคือสามารถเช็คชนกับ Collider แบบ Sphere และ Collider แบบ Capsule ได้เท่านั้นเพื่อเป็นการประหยักทรัพยากรครับ มาดูวิธีทำกันเลยครับ

01

จากภาพผมทำการ import Character controller แบบ First person controller มาหนึ่งตัวนะครับ และเราต้องใส่ Capsule collider ให้กับ First person controller อีกตัว เพราะว่า Collider ที่ติดมากับ First person controller นั้น ไมได้เป็น Capsule collider ของจริง อย่าลืมลบ Main camera ของเดิมด้วยนะครับ เพราะเราจะใช้กล้องที่ติดมากับ First person controller ครับ

จากนั้นเราจะลากเอา Capsule collider ของตัวละครเราไปใส่ไว้ในพารามิเตอร์ Capsule collider ที่อยู่ใน Component Cloth ครับ

02

ลองกด Play แล้วเดินไปชนผ้าของเรากันดูครับ จะเห็นได้ว่า ตัวละครของเรา สามารถชนกับผ้าได้แล้ว

03

 

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถจะทำให้ภาพในเกมของเราดูสมจริงขึ้นไปอีกระดับได้แล้วครับ เพราะการใช้ Physic แบบผ้าช่วยเสริมความสมจริงให้กับเกมของเรานั่นเอง แล้วพบกันใหม่กับทิปดีๆของ Unity ได้ในบทความต่อๆไปครับ