เปลี่ยนรูปแบบ Texture ด้วย Filter Me! Free

wallpapersxl-texture-patterns-textures-grayscale-1189933-1920x1200

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิดดีๆในการทำเกมด้วย Unity กันอีกครั้งนะครับ วันนี้ผมมี Asset ที่น่าสนใจมาฝากเพื่อนๆเช่นเคยครับ โดยวันนี้ Asset ที่ผมนำมาฝากก็คือ Filter Me! Free ครับ

เวลาทำเกมบางครั้งเพื่อนๆก็อยากจะเป็นรูปแบบของ Texture ดูบ้างใช่ไหมล่ะครับ บางทีเราก็อยากเปลี่ยนเป็นสีขาวดำ หรือเปลี่ยนเป็น Texture แบบพิกเซล ซึ่งหากใช้วิธีที่ง่ายโปรแกรมเมอร์ที่สุด ก็คือให้ฝ่ายกราฟฟิคไปทำ Texture ชิ้นใหม่มานั่นเอง แต่จริงๆแล้วเราสามารถเปลี่ยนรูปแบบ Texture ได้เลยครับ โดยใช้ Asset ตัวนี้นั่นเองครับ สามารถดาวโหลดได้ ที่นี่ ครับ

จริงๆแล้วการทำ Image processing มีหลายๆตัวใน Store นะครับ แต่ส่วนใหญ่จะเป็น Asset ที่เสียตัง แต่ว่า Asset ที่ผมนำมาฝากวันนี้เป็น Asset ตัวลองใช้ ที่มีฟังชั่นก์ไม่มากแต่ก็น่าจะเพียงพอสำหรับเพื่อนๆหลายๆคนที่ไม่ต้องการอะไรที่ซับซ้อนมากนักครับ ตัว Asset พัฒนามาตั้งแต่เวอชั่น 3.5 แต่ที่ผมลองใช้กับเวอชั่น 5.4 ก็ยังใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ มาลองดู Scene ตัวอย่างกันครับ

01

จากภาพจะเห็นว่ามี Cube และเราสามารถเปลี่ยน Texture ได้ทั้งหมด 4 รูปแบบครับ

  • Gray scale  – ทำภาพให้เป็นขาวดำ
  • Negative – ทำภาพให้เป็นสี Negative
  • Pixelate – ทำภาพให้แตกเป็น Pixel

Sepia – ทำภาพเป็นโทนสีซีเปีย

ซึ่งหากเราต้องการนำไปใช้กับ Texture ของเราเองก็ไม่ยากครับ โดยเราสามารใช้

Code cube.GetComponent<Renderer>().material.mainTexture = ImageProcess.SetGrayscale(tex) as Texture;

ซึ่งจากตัวอย่าง จะเป็นการเปลี่ยน Texture ให้กลายเป็น สีขาวดำครับ

 

เป็นยังไงบ้างครับ สำหรับ Asset ที่นำมาฝากกันในวันนี้ ก็หวังว่าเพื่อนๆจะสามารถนำไปใช้ในเกมของเพื่อนๆได้นะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ