เพิ่มความสวยงามใน Scene ด้วย Emissive Material

00

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีทิปดีๆในการสร้างเกมด้วย Unity มาเสนอกันอีกเช่นเคย ในวันนี้เราจะมาเพิ่มความสวยงามของฉากด้วย Emissive material กันครับ

Emissive material คือการทำให้วัตถุที่ใช้ Material นี้ สามารถกำเนิดแสงได้ด้วยตัวเองครับ ซึ่งจะทำให้ฉากของเรามีความสมจริงมากยิ่งขึ้นนั่นเองครับ มาลองทำกันดูเลย

01

จากภาพตัวอย่างผมสร้าง Scene ง่ายๆ ด้วยการมี Directional light และก็ Cube เอามาประกอบกันให้เป้นฉากง่ายๆตามภาพครับ

จากนั้น เราจะทำการสร้าง Emissive material ขึ้นมาครับ ในที่นี้ผมจะให้มันส่องแสงสีเหลืองออกมา เริ่มจากสร้าง New material จากนั้นก็ตั้งชื่อให้มัน และส่วนที่สำคัญก็คือเปลี่ยน Albedo ให้เป็นสีเหลือง และ Emission ให้เป็นสีเหลืองเช่นเดียวกัน โดยเราสามารถกำหนดค่าสว่างของแสงได้จากตัวเลขด้านหลัง ในตัวอย่างนี้ผมกำหนดเป็น 3 ครับ ยิ่งเยอะยิ่งสว่างมาก

02

จากนั้นผมก็จะสร้าง Cube Object มาใส่ในฉากครับ และเอา Material ที่เราเพิ่งสร้างใส่ให้กับ Cube ก้อนนั้น โดยข้อสำคัญคือวัตถุที่จะส่องแสงได้และวัตถุที่จะรับแสงได้ต้องตั้งค่าเป็น Static ทั้งหมด เพื่อให้ Unity รู้ว่าตัวนี้จะส่งผลและได้รับผลจากแสงแบบ Emission นั่นเองครับ

04

 

หากสังเกตดูบริเวณล่างขวาจะมีการประมวลผลทุกครั้งที่เราปรับเปลี่ยนค่าหรือเปลี่ยนตำแหน่งของวัตถุที่เป็น Emissive ซึ่งเราต้องรอให้ประมวลผลให้เสร็จก่อนถึงจะแสดงผลครับ ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความเร็วของเครื่องด้วยครับ

03

 

เพียงเท่านี้ฉากของเพื่อนๆก็จะดูสวยงามขึ้นมาอย่างมากแล้วครับ ต้องขอบคุณพลังของ Unity 5 ที่ช่วยให้การทำงานของเราง่ายขึ้นครับ หวังว่าทิปนี้น่าจะเป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆที่กำลังหาวิธีทำให้เกมสวยขึ้นแบบง่ายๆกันอยู่นะครับ เราอาจจะเอาไปใส่ให้กับวัตถุที่เราอยากให้เป็นไฮไลท์ หรือวัตถุสำคัญๆในเกมก็ได้ครับ แล้วพบกันใหม่ทิปหน้าครับ

05