เพิ่มลูกเล่นให้ SFX ด้วยการ Pitch

7044519_orig

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกเช่นเคย วันนี้ผมไม่ได้นำ Asset ฟรีดีๆมาฝากเพราะว่าวันนี้สิ่งที่ผมนำมาฝากก็คือเทคนิคดีๆในการเพิ่มลูกเล่นให้กับเสียงของเรานั่นเองครับ

เพื่อนๆหลายคนอาจจะเจอปัญหาเกี่ยวกับเสียงกันมาบ้างนะครับ โดยเฉพาะเพื่อนๆที่ทำเกมเองไม่มีฝ่าย Sound มาช่วย วันนี้ผมจะมาเสนอตัวช่วยทางนึงให้เพื่อนๆนั่นก็คือการ Pitch เสียงนั่นเองครับ

การ Pitch เสียงคือการเร่งความเร็วของคลื่นความถี่เสียงหรือลดความเร็วของคลื่นความถี่เสียง โดยใน Unity มีคำสั่งให้เราใช้อยู่แล้ว นั่นก็คือ

AudioSource.pitch

ซึ่งเราจะใส่ฟังชั่นก์นี้ให้กับ Audio Source ของเรานั่นเองครับ โดยเสียงปกติจะมีค่า 1.0 ถ้าอยากให้เสียงมีความถี่ช้าลงก็ใส่ค่าที่น้อยกว่า 1 ในทางกลับกันหากอยากให้เสียงมีความถี่สูงขึ้นก็ให้ใส่ค่าที่มากกว่า 1 ครับ

ผมมีตัวอย่างเว็บที่มีเสียงให้เราลอง Pitch ดู เพื่อให้เพื่อนๆเข้าใจความแตกต่างของการ Pitch เสียงในแต่ละระดับครับ โดยเพื่อนๆสามารถกด ที่นี่ เพื่อไปลองดูได้เลย ซึ่งจริงๆแล้วเจ้านี้ก็ขายเสียงพวกนี้แหล่ะ ถ้าเพื่อนๆคนไหนมีงบ ( ซึ่งน้อยมาก แค่ 1.95 เหรียญ ) ก็ซื้อมาประกอบเกมเพื่อนๆได้ โดยคลิก ที่นี่  เสียงที่ได้ผมว่าคุ้มราคามากเลยทีเดียวครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

01