แสงและเงา 2 มิติสวยๆด้วย 2D Dynamic Lights and Shadows

00

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคการเขียนเกมด้วย Unity กันอีกเช่นเคย วันนี้ผมก็มี Asset ดีๆมาฝากเพื่อนๆกันอีกครั้งครับ โดยในวันนี้ผมมี Asset ที่เกี่ยวข้องกับแสงแบบสองมิติมาฝากกันครับ

เพื่อนๆน่าจะคุ้นเคยกับการใช้แสงแบบ Directional กันมาบ้างใช่ไม๊ล่ะครับ แต่ในแสงแบบสองมิตินั้น บางที่ก็ไม่ยืดหยุ่น วันนี้ผมมี Asset ที่ช่วยทำให้เกมเราดูน่าสนใจได้เป็นอย่างดีครับ โดย Asset ตัวนี้จะสร้างแสงและเงาแบบมีมิติให้กับเกมของเรา Asset ตัวนี้มีชื่อว่า 2D Dynamic Lights and Shadows ครับ สามารถดาวโหลดได้ ที่นี่ ครับ

Scene ตัวอย่างจะมี 2 ซีนนะครับ มาดูตัวแรกกันก่อนครับ

01

 

ตัวอย่างนี้เราจะได้บังคับตัวแสงนะครับ โดยแสงจะไม่ทะลุผ่าน Collider ที่ทำเป็นห้องๆ เราสามารถควบคุมตัวแสงเพื่อดูผลลัพธ์ในแต่ละตำแหน่งได้ครับ โดยเราสามารถกำหนดความกว้างของแสงได้ด้วย Parameter Radius ครับ

02

Scene ที่สองจะเป็นตัวอย่างการใส่แสงหลายๆดวงครับ เราสามารถกำ CTRL เพื่อเพิ่มจำนวนของแสงได้ และสามารถควบคุมแสงทุกตัวไปพร้อมๆกันได้ครับ

03

 

เป็นยังไงบ้างครับกับ Asset ที่นำมาฝากกันในวันนี้ น่าจะช่วยทำให้เกมสองมิติของเพื่อนๆมีความสวยงามและน่าสนใจมากขึ้นนะครับ เราอาจจะเอาไปประยุกต์กับเกมแนวซ่อนหาก็เป็นความคิดที่ไม่เลวเลยนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ