ไฟติดๆดับๆเหมือนในหนังสยองขวัญด้วย Flickering Light Effect

maxresdefault

สวัสดีครับกลับมาพบกับเทคนิคดีๆในการเขียนเกมด้วย Unity กันเช่นเคยครับ วันนี้ผมก็มี Script เล็กๆใช้งานง่ายๆแต่น่าจะมีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆมาฝากกันอีกเช่นเคย โดยในวันนี้ Script Asset ที่ผมเอามาฝากก็คือ Flickering Light Effect ครับ

Flickering Light Effect เป็น Asset ที่ทำงานตามชื่อมันเลยครับ นั่นก็คือมันเป็นสคริปที่ทำให้แหล่งกำเนิดแสงของเราเกิดไฟกระพริบได้ครับ โดยเพื่อนๆสามารถดาวโหลดได้ ที่นี่ ครับ

วิธีใช้ก็ไม่ยาก เพียงแค่เพื่อนๆนำสคริปที่ชื่อว่า FlickeringLight ไปใส่ในเกมออบเจคที่มีแหล่งกำเนิดแสงอยู่ ก็สามารถทำให้แหล่งกำเนิดแสงอันนั้นเป็นไฟกระพริบได้แล้วครับ มาดูตัวอย่างกันครับ

01

จากภาพผมสร้างฉากโดยใช้ Cube เอามาเรียงต่อกัน โดยมีแสง Directional light อยู่ 1 ดวงครับ โดยฉากเราจะสร้างรูปแบบไหนก็ได้ครับ แต่ว่าเราต้องตั้งให้เป็น Static ไว้ด้วยเพื่อความสวยงามในการทำ Light map ครับ

02

จากนั้นผมใส่ไฟแบบ Point light ไว้ใน Cube ตรงกลางครับ

03

และใส่ Script FlickeringLight ไว้ด้วยครับ

เราสามารถตั้งค่าได้ดังนี้ครับ

04

  • Scale – ขนาดใหญ่สุดที่แสงจะขยายไป
  • Speed – ความเร็วของการกระพริบ
  • Make source stationary – ติ๊กไว้ถ้าไฟของเราเป็นไฟที่อยู่กับที่
  • Position offset multiple – ค่าออฟเซตสำหรับเงา ถ้าอยากให้เงาขยับมากก็ใส่ค่านี้มากครับ

เป็นไงบ้างครับสำหรับ Script ที่ผมเอามาฝากในวันนี้ ก็น่าจะเหมาะกับการทำเกมแนวสยองขวัญหรือแนวเอาชีวิตรอดมากๆเลยนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ