Unity 5.5 มีอะไรบ้างเชิญชม !! [พาร์ท 1]

2016-08-fivefivebeta-blog-img-post-1160x200-560x200

unity-logo-100571261-large

       น่าจะเป็นเรื่องที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า Unity ได้ปล่อยเวอร์ชั่น 5.5 มาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และจากที่ผมดู เวอร์ชั่นนี้ของ Unity ถือว่าเป็นเวอร์ชั่นที่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ เข้ามามากพอสมควรทีเดียว ซึ่งวันนี้ผมจึงอยากจะขอหยิบยกบทความของ Unity มาสรุปให้อ่านกัน (คิดว่าไม่น่าเกิน 2 พาร์ท)

แพลตฟอร์มใหม่ โอกาสใหม่ !!
  • สำหรับ Unity ในเวอร์ชั่นนี้จะทำการซัพพอร์ท Microsoft Holographic (HoloLens) อย่างเต็มรูปแบบ รวมไปถึงการปรับปรุงตัว In-App-Purchase ใหม่ ให้ผู้ใช้งานสามารถนำมาใช้ได้เลย โดยไม่ต้องเขียนโค้ดแต่อย่างใด รวมไปถึงยังเพิ่ม CloudMoolah เข้าไปอีกด้วย
หลากเครื่องมือสำหรับคนทำงานสายอาร์ตโดยเฉพาะ
  • ในเวอร์ชั่น 5.5 สิ่งที่โดดเด่นที่สุดก็คือเครื่องมือเกี่ยวกับการทำกราฟฟิกรูปแบบต่างๆ ซึ่งถูกพัฒนาออกมาให้ดีกว่าเดิม โดยสิ่งที่มีการอัพเกรดก็จะมี Particle System และ Line Renderer
  • Animation Window ทำการเพิ่ม Performance ให้สามารถทำงานได้เร็วมากกว่าเดิม
  • เพิ่ม Splash screen tool เข้ามาให้ใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งมันจะทำให้เราสามารถจัดการเกี่ยวกับโลโก้ของบริษัทในช่วงต้นเกมได้เพียงไม่คลิก
  • Look Dev เครื่องมือใหม่สำหรับการตรวจสอบภาพและเปรียบเทียบ Assets ของเราได้โดยตรงว่า แบบไหนคือภาพที่เราต้องการจริงๆ
  • นอกจากนี้ในอนาคต Unity Collaborate ก็กำลังจะมาอีกด้วย ซึ่งฟีเจอร์นี้จะทำให้การทำงานเป็นทีมง่ายขึ้นกว่าเดิม (คิดว่าน่าจะคล้ายๆ กับ Git)
ปรับปรุงด้าน Performance ใหม่ให้ยอดเยี่ยมมากขึ้นกว่าเดิม
  • ยังมีอีกหลายๆ ฟีเจอร์ในเวอร์ชั่น 5.5 นี้ที่ได้ทำการปรับปรุงให้มีระบบการทำงานที่ดีกว่าเดิม เช่น เพิ่ม GPU instancing สำหรับแพลตฟอร์ม Android และ iOS, ไทม์ไลน์ CPU Usage Profiler ตัวใหม่, อัพเกรดระบบฟิสิกส์เพื่อซัพพอร์ตกับ PhysX 3.3.3 และอื่นๆ อีกมากมาย
เปิดตัว Microsoft Holographic (HoloLens)
  • นอกจากที่ Unity จะซัพพอร์ท Microsoft Holographic แล้ว ทางผู้พัฒนายังได้ทำการปรับปรุงกระบวนการทำงานของ Holographic Emulation ที่อยู่ใน Unity Editor อีกด้วย
  • และนั่นจะทำให้นักพัฒนาที่ใช้ Unity สำหรับการสร้างแอพต่างๆ สำหรับ HoloLens จะสามารถทำ Prototype, Debug, และ Iterate บนการออกแบบจาก Unity ได้โดยตรงจาก Unity Editor ซึ่งไม่จำเป็นต้อง Build หรือปรับใช้กับตัว HoloLens เลย
Codeless IAP และการขยายตัวของแพลตฟอร์ม
  • Codeless IAP เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่จะทำให้ In-App-Purchase นั้นง่ายต่อการทำ Store หลายที่ และทำ Transaction Flows ได้ในรูปแบบ Real-time ได้อย่างอัตโนมัติ
  • นอกจากนี้ Apple App store, Google Play, Amazon, Samsung, Windows Store และ Tizen Store, Unity IAP ยังทำการซัพพอร์ท CloudMoolah และ Xiaomi เพิ่มเติมอีกด้วย (กำลังมา) ซึ่งนั่นมันจะทำให้สามารถสร้างรายได้จากประเทศแถบ Asia ได้
เพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบ Particle อย่างจัดเต็ม !!

การแก้ไขระบบ Particle ถือเป็นดาวเด่นที่สุดของ Unity ในเวอร์ชั่น 5.5 และนี่คือของใหม่ และอัพเดทล่าสุดของมัน

  • Lights Module ตัวใหม่ที่จะทำให้เราสามารถ Attach Real-time Lights เป็นเปอร์เซ็นต์ได้บน Particle ของเรา และ Lights จะทำการ Inherit การตั้งค่าของ Particle ที่พวกเขาทำการ Attach ไว้อยู่ ซึ่งนั่นมันจะทำให้เราสามารถสร้าง Particle Effects ที่ใช้แสงเป็นหลัก ลงบนสภาพแวดล้อมที่เราสร้างขึ้นมาได้

ภาพบางส่วนของ Lights Module

Noise Module ตัวใหม่จะช่วยให้เราสร้างความวุ่นวายให้เกิดกับ Particle ได้

ในตัวอย่างใช้ Noise Module โดยผู้สร้างได้ทำการเพิ่มสิ่งผิดปกติ, การเคลื่อนไหวแบบ jerky , หรือ Smooth

วิธีเพิ่ม Trails ใน Particle กับ Trails Module ใหม่ที่จะทำการปรับปรุงการแสดงผล line/trail ให้ยอดเยี่ยมขึ้น

ฟีเจอร์ Trails Module จะมีการตั้งค่าที่มีประโยชน์มากมาย เพื่อออกแบบผลงานออกมาได้ตามใจที่ต้องการ

เพิ่มระบบ  Color Gradient ที่มีความยืดหยุ่นสูง ที่จะทำให้เราปรับสีของ Particle ได้อย่างอิสระ

image03-1

  • ตอนนี้เราสามารถส่งข้อมูลที่เราตั้งค่าขึ้นมาเองลงใน Particle Shaders เช่นขนาด การหมุน และความเร็ว นอกจากนี้เรายังสามารถส่งแทนเจนต์สำหรับ Shaders ของเราเอง เพื่อให้เราสามารถทำ normal mapping ได้
  • นอกจากนี้หากเราต้องการปรับแต่ง Particle ของเราให้อิสระมากขึ้น เราสามารถที่จะไม่ปรับแต่งตัวตั้งค่าอื่นๆ เพียงอย่างเดียว เพราะตอนนี้เราสามารถใส่สคริปต์ลง Particle ได้แล้ว และถ้าเขียน shaders เอง ตอนนี้ตัว Particle ก็ซัพพอร์ตแล้วเช่นกัน
  • และสุดท้ายคือ Sub-Emitters ที่ตอนนี้เราสามารถเพิ่มเข้าไปยัง effects ของเราได้แล้ว ซึ่งตอนนี้ทำให้เราสามารถสร้าง Sub-Emitters  ได้มากตามจำนวนที่เราต้องการ และยังสามารถ Inherit การตั้งค่า Particles ของตัวแม่ได้อีกด้วย เช่น สี, ขนาด, การหมุนและความเร็ว

แหล่งที่มา blogs.unity3d