3 สิ่งจำให้แม่น !! นี่แหละจุดเริ่มต้นของการขายแอปพลิเคชั่น

texting-mobile-gaming-shutterstock_544189585-930x524

play-mobile-bedtime

       ขอเปิดบทความแรกในปี 2017 หรือ 2560 นี้ด้วยบทความดีๆ เกี่ยวกับการขายแอปพลิเคชั่น ผมเชื่อว่าปีนี้คงเป็นจุดเริ่มต้นของทีมงานหลายๆ แห่ง หรือนักพัฒนาหลายๆ ท่านที่ได้เริ่มวางจำหน่ายแอปพลิเคชั่นของตนแล้ว เพราะฉะนั้นก้าวต่อไปของท่านจะไม่ใช่การพัฒนาผลงานเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่มันจะกลายเป็นการเดินเข้าสงครามแห่งการตลาดที่เข้มข้น และโหดร้ายยิ่งกว่าการแก้ Bug โปรแกรมอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นนี่จึงคือ 3 สิ่งที่จะทำให้คุณสามารถก้าวไปเส้นทางการหารายได้จากแอปพลิเคชั่นของคุณได้มั่นคงมากยิ่งกว่าเดิม

1. คุณต้องจ่ายเงินตลอดเส้นทาง
  • สิ่งแรกที่คุณต้องคิดไว้ก่อนเลยนะครับ สำหรับการทำการตลาดไม่ว่าสิ่งใดก็ตาม “เงิน” คือปัจจัยที่สำคัญ และโคตรสำคัญสุดๆ มีบ่อยครั้งที่นักพัฒนาหลายๆ ท่านคิดว่าแค่สร้างแอปเสร็จ แล้วเปิดออกไปก็จะได้รับเงินทันที แต่ความเป็นจริงนั้นโหดร้ายกว่านั้นมากนัก อย่างไรก็ตามการเปิดตัวถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญมากๆ เพราะแอปจะเป็นที่รู้จักได้ นั้นเกิดมาจากการเปิดตัวที่ดี ทั้งนี้เดือนแรกหลังจากการเปิดตัวถือเป็นสิ่งที่วัดผลคุณได้เลยว่าแอปของคุณจะไปรอดหรือไม่รอด
2. ความสัมพันธ์กับผู้ใช้งานคือสิ่งสำคัญ
  • ข้อดีของแอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับเกมนั่นก็คือ “ความสัมพันธ์ในระยะยาวของผู้ใช้งาน” เพราะถ้าเป็นแอปพลิเคชั่นอื่นๆ อาจจะเป็นแอปที่มีความสามารถเฉพาะทาง หากเปิดตัวออกมา แล้วผู้ใช้ไม่สนใจ หรือมีแอปแบบเดียวกันที่ดีกว่า แอปตัวนั้นอาจล้มเหลวไปเลยก็ได้ แต่กลับกัน เกมกับเป็นสิ่งต่อให้นานเพียงใด ผู้เล่นหรือผู้ใช้งานก็ยังวกกลับมาหา มาเล่นอยู่ไม่ขาด ที่สำคัญหากคุณสามารถติดต่อกับผู้เล่นได้ คุณก็จะสามารถพัฒนาเหมหรืออัพเดทเกมให้ตรงใจกับผู้เล่นได้มากขึ้นกว่าเดิม
3. การกำหนดราคาและการให้บริการ คือสิ่งสำคัญของความเสี่ยง
  • “การกำหนดราคา หรือการให้บริการ ถือเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เกมคุณเกิดหรือดับได้เลยทีเดียว” ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับแนวทางทางการตลาดของเรา และความสมดุลที่ผู้เล่นจะได้รับ สิ่งที่ผมบอกได้ก็คือ คุณไม่ควรเอาเปรียบผู้เล่นมากเกินไป หรือไม่ควรทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าคุณกำลังหลอกกินเงินเขาอยู่ สิ่งที่ดีก็คือ คุณควรรู้ว่าแอปพลิเคชั่นที่คุณทำ ควรทำยังไงให้มีคนสนใช้มาใช้งาน และทำอย่างไรที่จะหารายได้จากมัน โดยที่ไม่ทำร้ายผู้ใช้งานมากเกินไป

แหล่งที่มา venturebeat.com