Ripple Effect แบบง่ายๆ

00

สวัสดีครับ กลับมาพบกับเทคนิคการเขียนเกมด้วย Unity กันเช่นเคย วันนี้ผมก็มี Asset ดีๆมาฝากเพื่อนๆกันอีกครั้งครับ โดยที่ Asset ที่ผมจะนำมาเสนอในวันนี้ก็คือ UIRipple ครับ

UIRipple เป็น Asset ที่ทำงานกับ UI ตามชื่อเลยครับ โดยที่ Asset ตัวนี้จะทำให้ Ui ของเรา ไม่ว่าจะเป็น ปุ่ม Text box Text Slider หรือ Check box ก็สามารถใส่เอฟเฟคแบบ Ripple ได้สวยๆเลยครับ ถ้าใครยังงงๆว่าเฟคเฟคแบบ Ripple หน้าตาเป็นยังไง ให้นึกถึงเวลาหยดน้ำกระทบกับน้ำแล้วกระจายตัวออกนั่นล่ะครับ แต่ถ้าจะง่ายกว่านั้นก็ลองดาวโหลด Asset ตัวนี้แล้วมาลองไปด้วยกันเลยครับ สามารถดาวโหลดได้ ที่นี่ ครับ

01

จากภาพป็นตัวอย่าง Demo ของ Asset นะครับ โดยหากเราคลิกที่จุดไหน ก็จะเกิด Effect แบบ Ripple ครับ ซึ่งหากเราอยากให้ Ui ของเรามีเอฟเฟคแบบเดียวกันนี้ก็ไม่ยากครับ เพียงแค่ใส่สคริป UI Ripple ให้กับ UI ของเรา เท่านั้นก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ มาดูค่าที่เราสามารถตั้งได้กันครับ

02

ShapeSprite: รูปร่างของ Ripple ของเรา โดยปกติก็จะตั้งเป็นวงกลมไว้ แต่ใครอยากจะลองแบบอื่นๆก็ทำได้ครับ

Speed: ความเร็วของเอฟเฟค

AutomaticMaxSize: ถ้าติ๊กถูกไว้ จะกำหนดขนาดของ Ripple ให้เต็มพื้นที่โดยอัตโนมัติครับ

MaxSize: ตั้งค่าขนาดสูงสุด ( ในกรณีที่ไม่ได้ติ๊ก AutomaticMaxSize เอาไว้ )

StartColor: สีเริ่มต้นของเอฟเฟค

EndColor: End สีสิ้นสุดของเอฟเฟค

OnUIOnly: ถ้าติ๊กถูกไว้เอฟเฟคจะเล่นก็ต่อเมื่อเราคลิกที่ Ui เท่านั้น

RenderOnTop: ถ้าติ๊กถูกไว้ เอฟเฟคของเราจะแสดงผลด้านบนสุด

StartAtCenter: ถ้าติ๊กถูกไว้ เอฟเฟคของเราจะเริ่มจากตรงกลางเสมอ ถ้าไม่ได้ติ๊ก เอฟเฟคจะเริ่มจากจุดที่คลิกครับ

 

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับ Asset ที่เอามาฝากกันในวันนี้ เมื่อก่อน Asset ตัวนี้เคยขายอยู่นะครับ แต่ตอนนี้ทางผู้พัฒนาได้ปล่อยให้ใช้งานได้ฟรีๆแล้ว ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับพวกเรา ซึ่ง Asset ตัวนี้ก็เหมาะมากที่จะเพิ่มความสวยงามให้กับ Ui ในเกมของเพื่อนๆนะครับ แล้วในโอกาสหน้าผมจะนำเทคนิคดีๆมาฝากเพื่อนๆกันในโอกาสต่อๆไปครับ