UNITY 5.3 มาแว้วววว !!!! ฟีเจอร์ใหม่เพียบบบบบ

2015-12-5dot3-blog_mesh-560x200

มาแล้ว ๆ Unity 5.3 (ดาวน์โหลดได้ที่นี่) ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ของ Unity ที่มีฟีเจอร์เจ๋ง ๆ หลายอย่างเพิ่มเข้ามา โดยจะมีอะไรบ้างนั้น เรามาดูกัน ?!


โดยรวมแล้ว 5.3 จะมีเรื่องเด่น ๆ ดังนี้ :
  • Tool ใหม่ : อัพเดท MonoDevelop, Multi-scene editing, 2D tools และ Automated unit testing
  • เพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบกราฟิกโดยรวม, OpenGL core ใหม่, การรองรับ Metal ใน OS X และอัพเดทระบบ Particle ใหม่
  • เตรียมรองรับ tvOS ในเร็ววันนี้
  • การรองรับแพลตฟอร์มที่ดีขึ้นสำหรับ WebGL และ iOS 9
  • รองรับ Integrated in-app purchase
  • ปรับปรุง VR ใหม่ และเพิ่มโปรเจ็คในการเรียนรู้ VR ขั้นต้นรูปแบบใหม่
  • และอื่น ๆ อีกมากมาย
NEW AND UPGRADED TOOLS
  • Improved scripting editor experience
    • Unity 5.3 จะเป็นเวอร์ชั่นที่มาพร้อมกับ MonoDevelop-Unity เวอร์ชั่น 5.9 ที่มีการปรับปรุงในด้าน UI และการ Debugging สามารถตรวจดูตำแหน่งที่ผิดได้ง่าย และเร็วมากขึ้น พร้อมกับการแก้บัคต่าง ๆ ที่พบใน MonoDevelop ไปแบบยกเครื่องใหม่ทั้งหมด
      จากภาพแสดงให้เห็นถึงการ MonoDebugger แบบเก่า ซึ่งต้องใช้การคลิกซับซ้อนหลายชั้น
      ส่วนวิธีใหม่ใช้วิธีการกดใช้ที่น้อยกว่า โดยใช้เพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น
  • Easier scene management
    • มีการแก้ไขส่วนต่าง ๆ ของ Editor’s scene-editing capabilities และอัพเดท Multi-Scene editing ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นั่นทำให้เราสามารถแยกซีนใหญ่ ๆ ให้เป็นซีนขนาดเล็ก ๆ ได้ ตัวอย่างเช่นถ้าเกมของเรามีขนาดซีนที่ใหญ่ แล้วเราจำเป็นต้องการแยกมันขึ้นมา เพื่อรองรับการ Streaming scenes แบบไดนามิก และ Loading/Unloading จาก Memory ได้ในทันที ดังนั้นในส่วนนี้จะทำให้เราสามารถทำงานในซีนที่มีขนาดใหญ่ ๆ ได้ง่ายขึ้นอย่างมากมายเชียวละ
      Multi-scene editing ช่วยให้เราจัดซีนหลาย ๆ ซีน และรวมการแก้ไขได้ง่ายขึ้น และเรายังสามารถแยกการทำงานใน Ndividually-Loadable Chunks  และสร้าง Streaming Worlds ในขนาดใหญ่ได้
  • All-new 2D Tools
    • อย่างที่เรารู้กันว่า Unity กำลังพัฒนาให้เอนจิ้นของตัวเองเป็นเอนจิ้นที่ใช้พัฒนาเกี่ยวกับเกม 2D ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และการอัพเดทเวอร์ชั่นในครั้งนี้ก็ได้ทำการอัพเดทในส่วนของ 2D physics tools ใหม่ทั้งเซ็ต
    • The Buoyancy Effector คือ 2D physics effector ตัวใหม่ที่มีการทำงานเกี่ยวกับการแสดงผลระหว่างวัตถุปกติ และของเหลว
    • Relative, Fixed, Target และ Friction Joints รูปแบบใหม่ ที่จะทำให้เกม 2D ของเราเจ๋งขึ้นไปอีกหลายเท่า
      TargetJoint2D

       RelativeJoint2D 

       FrictionJoint2D 

       FixedJoint2D

    • และสุดท้ายก็คือ 2D Placeholder Assets Creation Tool ตัวใหม่ที่จะทำให้เราสามารถเปลี่ยนรูปทรงกราฟิกเดิมของเราได้เร็วขึ้น2Dplaceholderassetcreationtool
  • Spot problems earlier with Editor Tests
    • อีกหนึ่งเครื่องมือใหม่ที่มาใน Unity 5.3 กับ “Editor Tests Runner” ที่จะทำให้เราสามารถบริหารจัดการ และทดสอบตัวระบใน Unity ได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการทำงานในส่วนของ NUnit หรือที่เรียกกันว่า .Net unit testing library เจ้าเครื่องมือนี้จะช่วยให้เราสามารถรันทดสอบระบบในส่วนต่าง ๆ ในโค๊ดของเรา ทำให้เราสามารถระบุปัญหาในส่วนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น
    • ทังนี้ในการเริ่มต้นใช้งาน Editor Tests Runner ให้เราทำการเปิดหน้าต่าง Editor Tests Runner ขึ้นมาก่อน และกำหนดว่าเราจะทดสอบในส่วนไหนของโปรเจ็คเรา นอกจากนี้เรายังสามารถกำหนดค่า Automated Build Service Cloud Build ที่จะเรียกใช้การทดสอบ และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้แบบอัตโนมัติ นั่นทำให้เราทำงานได้เร็วยิ่งขึ้นไปอีกหลายร้อยเท่า
MORE EFFICIENT RENDERING
  • ใน Unity 5.3 ถือเป็นเวอร์ชั่นที่จัดเต็มอย่างมากในด้านเรนเดอร์กราฟิก หรือการแสดงผลต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยในเวอร์ชั่นนี้จะมีตั้งแต่การมาของ OpenGL 4.x core ที่มาแทนที่ legacy OpenGL 2.1 backend ซึ่งจะทำให้เราสามารถใช้ความสามารถของฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจาก OpenGL บน Windows, OS X และ Linux ได้ ในขณะที่เรายังสามารถที่จะปรับขนาด OpenGL รุ่นเก่าได้อยู่ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการรองรับของ OpenGL driver ของผู้ใช้นั้น ๆ ทั้งนี้แม้ Unity 5.3 จะตั้งค่าเริ่มต้นไว้ที่ OpenGL core ตัวใหม่ แต่เรายังสามารถสลับไปใช้ legacy OpenGL 2.1 ได้อยู่ โดยมีกำหนดที่จะลบ legacy OpenGL 2.1 backend ในเวอร์ชั่น 5.4 นี้
  • นอกจาก OpenGL แล้ว Unity ยังมีการรองรับ Apple’s Metal Technology สำหรับ Standalone OS X ที่ทำการ builds ใน Unity editor โดย Metal สามารถเปิดใช้งานได้ที่ Graphics API  ในหน้าต่างของ Unity editor’s Player Settings
  • ในแถบเครื่องมือของ Realistic graphics rendering ใน Unity จะถูกพัฒนาขึ้น ด้วยการเปิดตัวของ Screen Space Raytraced Reflections (SSRR) ซึ่งเจ้า SSRR นี้จะช่วยให้วัตถุมีการสะท้อนไปยังสภาพแวดล้อมรอบด้านได้อย่างถูกต้อง แม้จะมีการเคลื่อนไหวของตัววัตถุ การสะท้อนก็จะยังแสดงผลออกมาให้ถูกต้องอยู่เสมอ (สามารถดูตัวอย่างได้ที่ Bedroom demo)

  • สามารถดาวน์โหลดโปรเจ็คทดสอบได้ที่นี่ และแสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

  • อีกสิ่งหนึ่งที่ถูกพัฒนาให้เจ๋งขึ้นใน Unity 5.3 ก็คือระบบ Particle ที่เราสามารถกำหนดค่าต่าง ๆ ผ่าน Script ได้แล้ว นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มส่วนเจ๋ง ๆ อื่น ๆ เข้ามาอีก อาทิ

    • System Scaling : ตัวควบคุมขนาดของ Particle
    • 3D Rotation Controls : 
    • Mesh Shape Source : เราสามารถที่จะใช้ Skinned Mesh เป็นฐานของ Particle Emitters ได้แล้ว
    • เพิ่มส่วนตั้งค่าใหม่ของการควบคุม Particle Collisions ด้วยวัตถุ 3D และ 2D :
  • นอกจากนี้ Unity 5.3 ยังเพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่าง Shiny เข้ามา และยังมีการปรับ Performance ของการทำงาน particles, sprites, flares, halos, lines และ trails ให้ดีขึ้นอีกด้วย ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ในเวอร์ชั่นนี้ยังมีการอัพเดท Frame Debugger ให้เราสามารถใช้งานผ่าน Remote Device ได้อีกด้วย
  • และสุดท้ายยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Shaders ที่จะทำให้มันทำงานได้ดียิ่งขึ้น ตั้งแต่การโหลด การใช้งานในหน่วยความจำ อีกทั้งทางทีมงานยังได้เปิดใช้งาน Asynchronous loading ของข้อมูล Texture จาก Disk  และ Time-Sliced Uploading กับ GPU บน Render Thread ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาการรอสำหรับการอัพโหลด Texture GPU ใน Main Thread ทำให้ประสิทธิภาพของการเรนเดอร์มีประสิทธิภาพมากขึ้น
CONQUER THE LIVING ROOM WITH TVOS
  • ในส่วน tvOS นี้กำลังจะสามารถใช้งานได้แล้ว โดยตอนนี้ยังเป็นเวอร์ชั่นเบต้าอยู่(ที่นี่) ซึ่งตัวเต็มจะถูกปล่อยออกมาในตัวเสริมของ Unity 5.3.x หรือในตัวอัพเดทหน้านี้เอง
  • tvOS สามารถที่จะระบุแพลตฟอร์มที่จะใช้งานได้ และรวมไปถึงการรองรับอุปกรณ์ในการส่งข้อมูลอย่าง Apple TV Siri Remote ผ่านทาง Unity Input API และยังรองรับ Asset Bundles อีกด้วย
  • สามารถดูรายชื่อเกมบน tvOS ได้จากที่นี่ และร่วมพูดคุยได้ที่ blog postAppleTV_homescreen_3
  • นอกจากนี้ Unity 5.3 ยังอัพมีการอัพเดทที่จะทำให้เราสามารถใช้ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ iOS 9 และ tvOS ได้ จนรวมไปถึง 3D Touch บน iPhone 6S และ 6S Plus ที่รองรับ iPad Pro, Apple Pencil, และ Bitcode support (อยากรู้อะไรเพิ่มเติม หรืออยากแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมสามารถเข้าไปได้ที่นี่)
AN UPDATE ON WEBGL PLATFORM SUPPORT
  • ตั้งแต่การเปิดตัว 5.0 เป็นต้นมา ถือเป็นเวอร์ชั่นแรกที่มีการเปิดตัว WebGL ภายใต้ชื่อว่า “preview” ใน Unity editor ตั้งแต่นั้นมา (5.1, 5.2) ก็มีการปรับปรุงในการรองรับแพลตฟอร์มต่าง ๆ อยู่ตลอด และด้วยการเปิดตัว 5.3 ทางทีมงานก็ได้ตัดสินใจลบ “preview” ทิ้งไปแล้ว และได้ทำให้ WebGL รองรับการ build อย่างเป็นทางการแทน แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้แพลตฟอร์ม WebGL ก็ยังใช้งานได้ไม่ค่อยดีนัก แต่ทางทีมงานก็ยืนยันแล้วว่าสำหรับตอนนี้มันก็เพียงพอสำหรับการทำงานในปัจจุบันแล้ว
  • นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขในส่วนของเอกสารต่าง ๆ และรวมไปถึง WebGL shaders หรือก็คือในส่วนของ shadows และ file compression handling ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้ระบบทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และกราฟิกก็จะแสดงผลได้คมชัดมากขึ้นอีกด้วย
  • อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ Unity ก็ยังไม่ได้รองรับ WebGL อย่างร้อยเปอเซ็นต์ เพราะฉะนั้นหากใครมีปัญหาตรงไหน หรืออยากจะติชมก็สามารถทำได้ในส่วนนี้
IN-APP PURCHASES MADE EASY
  • สำหรับผู้เขียนแล้ว ในส่วนนี้ถือว่าเจ๋ง และผู้เขียนชอบมากที่สุดแล้วในการอัพเดททั้งหมด เพราะเราจะสามารถทำ In-App Purchase ได้ง่ายขึ้นแล้ว ด้วยความที่ Unity 5.3 ได้เพิ่มบริการใหม่สุดพิเศษ “Unity In-App Purchase”(IAP) เข้ามา ด้วยบริการนี้จะทำให้เราสามารถทำส่วน In-App Purchase ในแอพของเราตาม Store ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ผ่านหน้าต่าง Services ใน Unity editor เท่านั้นUNT_analytics_IAP_20151130
  • Unity IAP จะสามารถทำงานร่วมกับ Unity Analytics platform ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเราสามารถติดตามผลสำรวจของผู้เล่นต่าง ๆ จาก Analytics และนำข้อมูลมาสรุป และปรับแต่งเพิ่มเติมที่ IAP ได้ในทันที โดยตอนนี้ Unity IAP รองรับ Store ต่าง ๆ ดังนี้  iOS App Store, Mac App Store, Google Play และ Windows Store พร้อมกับที่จะเปิดรองรับ Store ต่าง ๆ ให้มากขึ้นไปอีกในอนาคต
  • เพื่อน ๆ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ และศึกษาวิธีใช้งานจากที่นี่
GET STARTED WITH VRVRSamplesLogo-800x400
  • จุดมุ่งหมายอีกอย่างหนึ่งของ Unity ก็คือเป็นเอนจิ้นที่ใช้ในการพัฒนา VR ได้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะทุกการอัพเดท ทาง Unity จะมีการอัพเดทของแว่น VR ต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา (ตอนนี้รองรับอยู่ 2 อย่างคือ Oculus Rift และ Samsung Gear VR)
  • สำหรับ Unity 5.3 จะมาพร้อมโปรเจ็คพิเศษที่จะใช้ในการศึกษาระบบ VR เริ่มต้นโดยเฉพาะ โดยตัวโปรเจคจะมีส่วนให้เราศึกษาอยู่หลายส่วน ตั้งแต่ UI จนไปถึงการสร้างเกมที่จะมีตัวอย่างมาให้เราดูถึง 4 แบบด้วยกันFlyer 
    • Flyer :
    • Maze :
    • Target Gallery :
    • Shooter360 :
  • สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจ VR สามารถเข้าไปดูโปรเจ็คต่าง ๆ ที่รองรับ Oculus VR ได้ที่  wealth of articles
…AND MUCH MORE
  • และยังมีการแก้ปัญหาในส่วนต่าง ๆ จนรวมไปถึง
    • ปัญหาต่างโดนจัดการ และปิดอย่างมีประสิทธิภาพ
    • JSON API ใหม่ ที่จะรองรับการแปลงวัตถุจาก JSON format
    • การรองรับ Multi-display ซึ่งสามารถแสดงผลได้พร้อมกันถึง 8 อย่างในหนึ่งแอพ
  • และนี่คือสรุปทั้งหมดของการอัพเดทใน 5.3  release notes

แหล่งที่มา blogs.unity3d.com : UNITY 5.3: ALL-NEW FEATURES AND MORE PLATFORMS