Unity 5.5 มีอะไรบ้างเชิญชม !! [พาร์ท 2]

2016-08-fivefivebeta-blog-img-post-1160x200-560x200

unity-logo-100571261-large

แนะนำอ่านพาร์ท 1 ก่อนฮะ สามารถอ่านได้ที่นี่ : [คลิ๊ก]

Interation ได้เร็วกว่าเดิมกับ Animation Window
  • สำหรับเวอร์ชั่น 5.5 นี้ ได้มีการอัพเกรดกระบวนการทำงานให้รวดเร็วมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม
  • มีการเพิ่ม box tool เข้าไปที่ Animation Window ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถทำการ Moving, Scaling, และแก้ไข Ripple (“r” hotkey) ของคีย์เฟรมใน Dopesheet และ Curves ได้อย่างง่ายดาย

เพิ่มโหมด Clamped-Auto สำหรับทำเส้น curve ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

 

สำหรับคนที่สนใจ  Animation Window สามารถเข้าไปดู VDO ตัวอย่างของทีมงานได้ที่นี่ [คลิ๊ก]

 Line Renderer Component ดีกว่าเดิม
  • เวอร์ชั่นนี้ได้ทำการแก้ไข lines และ trails ใหม่ : LineRenderer ซึ่งจะทำให้สามารถแสดงผล line ระหว่าง Specified Set of Points และ TrailRenderer ซึ่งจะทำให้เราเห็นการเคลื่อนไหวของ trail ที่ดีกว่าเดิม

55vs54lines copy

Splash Screen Tools !!
  • Splash Screen Tools เป็นเครื่องมือตัวใหม่ที่น่าจับตามองของ Unity เวอร์ชั่น 5.5 นี้ ซึ่งมันจะเป็นเครื่องมือที่จะทำให้เราสามารถใส่โลโก้อะไรก็ตามที่เราต้องการได้ง่าย อิสระ และหลากหลายมากขึ้น (เช่น โลโก้บริษัทก่อนเริ่มเกมเป็นต้น)
Look Dev เครื่องมือสำหรับการสร้าง Asset  และตรวจสอบ (ทดลอง)
  • Look Dev คือเครื่องมือสำหรับทำ HDR (high dynamic range) Image-based Lighting ที่จะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบ และเปรียบเทียบ Assets ของเรา เพื่อให้มั่นใจว่าได้ภาพที่เราต้องการแล้วจริงๆ
  •  เครื่องมือตัวนี้ถูกออกแบบมาเพื่อคนทำงานด้านกราฟฟิกโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นคนทำ Texture, Modelling, Lighting, Art Directors, Outsourcing Managers, และคนทำงานด้านกราฟฟิกในสาขาอื่นๆ ให้สามารถเช็คภาพ และเปรียบเทียบภาพได้อย่างยอดเยี่ยม

5-5-lookdevview016

ดูรายละเอียดของ Look Dev ทั้งหมดได้ที่นี่ [คลิ๊ก]

  • ให้เราสามารถจัดแสงได้ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งทางทีมงานได้สร้างแพ็ค 7 LatLong 8192×4096 HDR ภาพจากทั้วโลกให้เราได้ใช้อีกด้วย [คลิ๊ก]
Visual Studio Code & Unity
  • ในเวอร์ชั่นนี้ Unity ได้ทำการเพิ่มการซัพพอร์ท Visual Studio Code สำหรับ macOS และ Windows ซึ่งถ้าเราต้องการแก้ไขโค้ด เราสามารถเปิด Visual Studio Code ได้โดยตรง รวมไปถึงแก้ไขปัญหาต่างๆ ผ่าน VS Code Unity debugger extension

Unity Collaborate Beta สำหรับการทำงานร่วมกันบน Unity 5.5
  • ผู้้ใช้งาน Unity 5.5 ทุกคนจะสามารถเปิดและใช้งาน Collaborate เวอร์ชั่น Beta ได้อย่างอิสระ ซึ่งมันจะช่วยให้เราสามารถทำงานรูปแบบทีมในด้าน Save, Share, และ Sync โปรเจคที่ทำจาก Unity ได้ง่ายมากๆ

5-5-collab

เข้าใช้งานได้ที่นี่ [คลิ๊ก] และออกความคิดเห็นได้ที่นี่ [คลิ๊ก] และถ้าคุณกำลังหาเพื่อนร่วมทีมอยู่ Unity Connect ช่วยคุณได้ [คลิ๊ก]

ฟีเจอร์ และการแก้ไขอื่นๆ

หากคุณอยากรู้ว่ามีอะไรที่ปรับปรุงหรือแก้ไขบ้าง สามารถเข้าไปอ่านทั้งหมดได้ที่นี่ [คลิ๊ก] ส่วนข้างล่างนี้เป็นเพียงส่วนเด่นๆ เท่านั้น

  •  CPU Usage Profiler มีการปรับปรุงด้านความละเอียดของไทม์ไลน์ที่สูงขึ้น และมีการจัดสรรหน่วยความจำให้ดีกว่าเดิม
  •  Mono C# อัพเกรดเป็นเวอร์ชั่น 4.4 พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพให้โดดเด่นมากขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงการแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ อัพเกรด C# compiler แต่ยังไม่ใช่ Mono runtime ตัวเต็ม แต่มันก็เป็นเส้นทางที่สำคัญสำหรับ Unity’s .NET
  • WebGL 2.0 ถูกเปิดใช้งานสำหรับ Unity เวอร์ชั่น 5.5 นี้ ซึ่งมีความสามารถที่ใกล้เคียงกับ OpenGL ES 3.0 [อ่านเพิ่มเติมที่นี่] และที่นี่ [คลิ๊ก]
  • Linear Color Space สามารถเรนเดอร์บน iOS และ tvOS ซึ่งสามารถซัพพอร์ทกราฟฟิก Metal, API และอุปกรณ์ Android ด้วยการซัพพอร์ท OpenGL ES 3.0
  • GPU Instancing สามารถใช้งานกับ Android (กับ OpenGL ES 3.0 หรือใหม่กว่า) และ iOS (ด้วย Metal)
  • กราฟฟิกระดับ Low-level ถูกอัพเกรดให้ดีกว่าเดิม ซึ่งนั่นจะทำให้เกมรูปแบบ open world แสดงผลด้านกราฟฟิกดีกว่าเดิม  ซึ่ง Native code plugins สามารถเข้าถึงต้นแบบของกราฟฟิกข้อมูล API Mesh และ ComputeBuffer โดย Graphics.DrawMeshInstanced จะทำการเพิ่มสำหรับการแสดงผลด้วย Instanced Objects พร้อมซัพพอร์ท CubemapArray ที่ทำการอัพเกรดจำนวน Shader จาก 128 ไป 256
  • Unity’s Texture ได้ทำการแก้ไขใหม่ กับการเพิ่มออฟชั่นใหม่ต่างๆ เข้ามามากมาย สำหรับ HDR textures ตอนนี้ Unity ได้ซัพพอร์ทรูปแบบ FP16 และ BC6H compression
  • ระบบ Physics ถูกแก้ไขจาก PhysX 3.3.1 ไปเป็น PhysX 3.3.3 พร้อมเพิ่ม Performance ของ Metrics ให้ดีกว่าเดิมด้วย Physics profiler
  • PCM (persistent contact manifold) ตัวใหม่ที่มีการคำนวนและกระบวนการทำงานใหม่ ซึ่งส่งผลให้ CPU มีการทำงานที่น้อยลง
  • เพิ่มประสิทธิภาพ 2D Physics พร้อมเพิ่ม collision ใหม่ CapsuleCollider2D และเพิ่ม properties ใหม่ให้กับ Rigidbody2D physics component อีกด้วย

 

  • Selection Highlighting ใหม่ใน Scene View ที่สามารถทำให้แสดงในรูปแบบ wireframe ได้แล้ว ซึ่งคุณสามารถเลือกสีของโครงเส้น รวมไปถึงตั้งค่าให้ Unity และสามารถเปิดปิด Gizmos window ได้อีกด้วย

5-5highlightselectoutline

แหล่งที่มา blogs.unity3d