Unity 5.5 Beta ปล่อยดาวน์โหลดแล้วจ้าาาา !!

CrGNSX4WgAADo1d

unitylaunching3_1779883

        ถือเป็นเหตุการณ์ปกติเมื่อ Unity เวอร์ชั่นใหม่ปล่อยออกมา เวอร์ชั่น Beta ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่าก็พร้อมที่จะปล่อยออกมาให้นักพัฒนาหลายๆ ท่านได้ทดลองใช้กัน โดยครั้งนี้ก็คือ Unity 5.5 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่มีการพัฒนาฟีเจอร์และฟังก์ชั่นต่างๆ เพิ่มเข้ามาอย่างมากมาย โดยจะมีอะไรเด่นๆ เพิ่มเข้ามาบ้างนั้นเรามาดูกันเลย ส่วนใครที่ต้องการดาวน์โหลด Unity 5.5 Beta มาลองใช้ดูก่อนสามารถดาวน์โหลดได้จากที่นี่ครับ [คลิ๊ก]

ปรับปรุง  Line Rendering  และ Particle System ใหม่ทั้งหมด
  • ในเวอร์ชั่น 5.5 นี้ Unity จะทำการแก้ไข และปรับปรุงฟังก์ชั่นเกี่ยวกับ Unity Renders lines และ Trails หรือที่เรียกรวมๆ กันว่า LineRenderer ใหม่เกือบหมด ซึ่งนั่นส่งผลให้ Trail สามารถเรนเดอร์อยู่หลังวัตถุได้ นอกจากนี้ยังมีการอัพเดทปรับปรุงในส่วนอัลกอริทึมของการวาดเส้นอีกด้วย โดยเราสามารถดูความแตกต่างระหว่าง 2 เวอร์ชั่นได้จากภาพข้างล่างนี้

55vs54lines copy

  • นอกจาก LineRenderer แล้ว ในเวอร์ชั่น 5.5 นี้ยังมีการอัพเดท Particle System ใหม่อีกด้วย โดยในเวอร์ชั่นนี้ได้มีการเพิ่มลูกเล่นเข้ามาอย่างมากมาย ซึ่งไม่ว่าจะเป็น “Lights Module” ที่จะทำให้เม็ด Particle ของเราสามารถเรืองแสงออกมาได้แบบ Real-time ซึ่งเราสามารถปรับปริมาณการเรืองแสงของเม็ด Particle ของเราได้เป็นเปอร์เซ็นต์อีกด้วย (จำนวนเม็ดที่เรืองแสง)

*ตัวอย่างการเซ็ตค่า Lights Module

  • “Noise Module” ลูกเล่นใหม่ที่จะนำ noise เข้าไปใส่ในการเคลื่อนที่ของเม็ด Particle โดยเราสามารถเลือกระหว่าง Cheap และ Efficient noise หรือ Smooth High Quality noise ได้อย่างอิสระ
*ตัวอย่างการใส่ noise ลงใน Particle

  • “Trails Module” จะทำให้เราสามารถเพิ่ม Ribbonized trails ไปยัง Particle System ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งในเวอร์ชั่นใหม่นี้จะทำให้การแสดงผลของ Line และ Trail ดีขึ้นกว่าเดิม

*Trails Module ถือเป็นฟังก์ชั่นที่มีประโยชน์มากๆ สำหรับทำ Effect รูปแบบต่างๆ

  •  “Color Gradient” ฟีเจอร์ที่จะทำให้เราสามารถไล่ระดับสีของ Particle ได้อย่างโดดเด่น

image02

image03  image08

  • นอกจากนี้ในเวอร์ชั่น 5.5 เรายังสามารถกำหนดค่าของ Size, Rotation และ Velocity ลงใน Particle Shaders เองได้อีกด้วย
  • แม้ลูกเล่นจะมีเพิ่มเข้ามาให้เราได้เลือกเล่นอย่างมากมายแล้ว แต่ถ้ามันยังไม่มากพอเรายังสามารถที่จะเขียน Script เพื่อควบคุมตัวแปลการตั้งต่าต่างๆ ได้อีกด้วย และถ้าเราเขียน Shaders ขึ้นมาใช้เอง ทาง Unity ยังมีการเพิ่มตัวซัพพอร์ตการส่งข้อมูลไปยัง Particle System Vertex Shaders ให้อีกด้วย
  • และสุดท้ายกับ “Sub-Emitters” ฟีเจอร์ที่เราสามารถเพิ่มเข้าไป Effect ได้ ซึ่งเราสามารถสร้างได้เป็นจำนวนมาก และพวกนี้ยัง Inherit คุณสมบัติของ Parent Particles ได้อีกด้วย (สี, ขนาด, การหมุน, และความเร็ว)
คิดว่ามีแค่นี้เหรอ ? NO ! NO !! NO !!! มีอย่างอื่นอีก
  • The Mono C# compiler  ได้อัพเดท Mono เป็นเวอร์ชั่น 4.4 แล้ว แต่มันก็แค่อัพเดท C# compiler เท่านั้น ซึ่งมันยังไม่ใช่ทั้งหมดของ Mono runtime
  • WebGL 2.0 จะเป็นฟีเจอร์ที่จะทำให้การเรนเดอร์ และรายละเอียดของภาพบนเว็บเบราว์เซอร์ที่ซัพพอร์ต Standard ทำงานดีขึ้นกว่าเดิม
  • ปรับปรุง 2D Physics ใหม่ ซึ่งมีฟีเจอร์และลูกเล่นเข้ามาเพิ่มเพียบ อีกทั้งยังเพิ่มคุณสมบัติพิเศษๆ ให้กับ Rigidbody2D Physics Component อีกด้วย
  • Texture importer ปรับปรุงเพิ่มเติม มีการเพิ่มออปชั่นที่ทำให้เราสามารถแยก Texture Format จาก Compression, Texture Shape จาก Texture Type  และอื่นๆ อีกมากมาย ส่วน HDR textures ในตอนนี้ Unity ยังซัพพอร์ต FP16 Format และ BC6H compression เพื่อหักลบกับหน่วยความจำที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
Splash Screen Tools : ยังไม่มีในเวอร์ชั่น Beta ตอนนี้นะครับ

แหล่งที่มา blogs.unity3d