Unity 5.6 Beta มีไรใหม่ ? เชิญชม… [Part-1]

untitled-2

untitled-2

       ใน Unity 5.6 Beta นี้จะมีการแก้ไขฟีเจอร์อย่างด้าน 2D, ประสิทธิภาพด้านกราฟฟิก, VDO Player ตัวใหม่ และรองรับ Facebook Gameroom & Google DayDream โดยถ้ามีปัญหาอย่่างไรกับการใช้งาน เราสามารถแจ้งเข้าไปได้ที่นี่ [คลิ๊ก] เพื่อที่ทางทีมงานจะได้แก้ไขตัวซอฟต์แวร์ออกมาได้สมบูรณ์ที่สุด และสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้งานรุ่นเบต้าเลย คุณสามารถเข้าร่วมได้ที่นี่ [คลิ๊ก] และถ้าคุณมีคำถามหรืออยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็น คุณสามรรถเข้าไปดูได้ที่นี่ [คลิ๊ก]

มีอะไรในเวอร์ชั่น Beta 5.6 นี้บ้าง ?

ซัพพอร์ท Vulkan – เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้กราฟฟิกให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม

  • Vulkan  คือกราฟฟิกยุคใหม่ที่สามารถ Compute API ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อรองรับการ Cross-Platform สำหรับ GPU ที่ทันสมัยมากขึ้นบนเครื่อง PC และแพลตฟอร์มมือถือ ทั้งนี้มันถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานกับ Multiple CPU Cores ที่ใช้กับรูปแบบการทำงานของ Multiple Threads นั่นเอง ซึ่งนั่นหมายถวามว่ามันจะทำงานได้เร็วมากขึ้น และลดการทำงานของ CPU ลง เพื่อนำส่วนที่เหลือของ CPU ไปใช้ในส่วนที่สำคัญยิ่งกว่า ทั้งนี้ทางทีมงานระบุว่า มันสามารถลดการทำงานของ CPU ลงไปได้มากถึง 60% โดยที่ไม่จำเป็นต้องเซ็ตค่าของ Vulkan API ใดๆ เลย

vulkan-renderer

ปรับปรุงด้านระบบการทำงานของกราฟฟิก – Metal Compute, Instancing, Particles และอื่นๆ

  • ฟังก์ชั่นใหม่ DrawMeshInstancedIndirect ที่จะทำให้เราสามารถวาด Mesh ที่ใช้งาน Shader ร่วมกัน และมี Arguments Supplied มาจาก ComputeBuffer ได้ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้สคริปต์ทำงานโดยแทบจะไม่ต้องใช้ CPU เลย
 
  • ใน Unity 5.5 ได้มีการอัพเดทเกี่ยวกับ Particles ซึ่งสามารถทำงานด้วย script และ shaders พร้อมกันได้ ส่วนใน Unity 5.6 Beta ทางทีมพัฒนาเขาได้ทำการขยายระบบการทำงานนี้ออกไปอีก เพื่อให้เราสามารถกำหนดค่าโดยตรงสำหรับใช้ตรวจสอบได้ทันที และทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ด้วยเซตค่าผ่าน curves  และ colors  ซึ่งนั่นจะทำให้เราสามารถนำมาใช้งานในรูปแบบของเราเองผ่าน script และ shaders ของเราเองได้ นอกจากนี้สีที่ถูกกำหนดขึ้นในโมดูลนี้ ยังสามารถหยิบไปใช้กับ High Dynamic Range ได้อีกด้วย
  • ทางทีมพัฒนายังได้เพิ่มการแสดงผลทางกายภาพของ material validator ที่ใช้ Albedo และ Specular ให้ออกมาสมเหตุสมผลตามที่สมควร นอกจากนี้ปริมาณ Albedo สามารถถูกปรับให้สมเหตุสมผลตามความสว่าที่เราเซ็ตขึ้นมาเองได้อีกด้วย
  • เพิ่มการซัพพอร์ทสำหรับ Metal Compute สำหรับแพลตฟอร์ม iOS และ macOS โดยการ Compute Shaders จะถูกเขียนใส่ใน HLSL นอกจากนี้ทางทีมพัฒนายังได้ทำการแปลภาษา Metal Shading Language อีกด้วย
  • สำหรับระบบ Animation ในเวอร์ชั่น 5.6 นี้ จะทำการซัพพอร์ทตำแหน่งที่เราเปิดทิ้งไว้ เพื่อเปิดสลับไปมา แล้วตำแหน่งต่างๆ จะไม่เลื่อนหนีไปไหนบน  State Machines ของ AnimatorController

  • สุดท้ายก็คือการเพิ่ม EncodeToEXR สำหรับ Texture2D ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเซฟข้อมูลของ HDR texture ลงไฟล์ EXR บนดิสก์ได้

ฟีเจอร์ใหม่สำหรับปรับปรุงประสิทธิภาพของของกระบวนการทำงานในรูปแบบ 2D

  • Axis Distance Sort สำหรับใช้ในการจัดเรียงวัตถุในแกน Z ซึ่งจะให้เราสามารถตั้งค่า Transparency Sort Mode ได้เอง และด้วย Sorting Group Component มันจะทำให้เราสามารถจัดแยกวัตถุตามลำดับของ Sorting Layer แยกออกมาต่างหากได้

  • Outline Editor ถือเป็นสิ่งใหม่บน Sprite Editor Window ที่จะช่วยให้ความสามารถออกมาสองอย่างพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะอัตโนมัติที่ถูกเซ็ตค่าไว้สมจริงที่สุด หรือแบบปรับแต่งค่าด้วยตนเองทำการแก้ไข mesh shape ของ sprite ใหม่ อีกทั้งยังได้มีการแก้ไขเกี่ยวกับ 2D Physics รวมไปถึง 2D Physics Casting API และ 2D Contacts API นอกจากนี้ยังมีการเพิ่ม CompositeCollider2D  ที่จะทำให้เราผสาน colliders แบบต่างๆ ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้
  • เทคนิค 9-Slice เทคนิคใหม่สำหรับ 2D technique ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถนำภาพชนิดเดิมกลับมาดัดแปลงตามที่ต้องการได้ โดยไม่จำเป็นต้องเตรียม Assets ไว้หลายๆ แบบ ซึ่งถือว่าดีมากๆ กับการทำงานบนแพลตฟอร์มที่ต้องใช้พื้นที่จำกัด

  • โค้ดของ Particle Collision สำหรับ 2D Colliders ถูกเขียนขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยใช้ SIMD library เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มีมากขึ้นกว่าเดิม

Video Player ตัวใหม่ สำหรับซัพพอร์ท 4k  และ 360 องศา

  • ในเวอร์ชั่น 5.6 Beta นี้ Video Player จะถูกเพิ่มประสิทธิภาพให้สามารถซัพพอร์ทวีดีโอแบบ 360 องศาสำหรับ VR และความคมชัดในระดับ 4K  และยังมีการซัพพอร์ทฮาร์ดแวร์  H.264/AAC ซึ่งมีอยู่บนหลายๆ แพลตฟอร์ม รวมไปถึงซอฟต์แวร์ VP8/Vorbis สำหรับในกรณีที่ใช้ H.264/AAC ไม่ได้ หรือไม่โอเค

แหล่งที่มา blogs.unity3d