การทำ Physic แบบผ้า ใน Unity 5

cloth

สวัสดีครับ ห่างหายกันไปนานเลยกับ Tip Unity ดีๆ วันนี้ Tip unity 3d ได้กลับมาพบกับทุกท่านอีกครั้งแล้ว เพื่อแนะนำเทคนิคและสาระดีๆสำหรับผู้ใช้งาน Unity ทุกคน เพื่อให้เพื่อนๆได้ทำงานหรือเขียนเกมด้วย Unity ได้ง่ายยิ่งขึ้นครับ

ตั้งแต่บทความนี้เป็นต้นไป เราจะเน้นไปที่ Unity 5 เป็นหลักนะครับ ซึ่งล่าสุดก็เพิ่งประกาศราคาแบบใหม่มา ใครสนใจก็ลองหาข้อมูลได้ที่เว็บ Unity3d ได้เลยครับ

เริ่มต้นใหม่กับเนื้อหาวันนี้ เราจะมาสร้างผ้าใน Unity 5 กันครับ

01

จากภาพตัวอย่างจะเห็นว่าผมมี Scene ที่มีพื้นอยู่นะครับ โดยถ้าใครยังจำกันได้ ผมมักจะใช้ค่าขนาดที่

x = 10

y = .5

z = 10

ถัดมาเราจะมาสร้างชิ้นผ้าไปด้วยกันครับ

การสร้างผ้าใน Unity 5 เราจะเริ่มจากสร้าง Object ที่ต้องการทำให้มันเป็นผ้าก่อน ในที่นี้ ผมใช้ Plane ธรรมดาในการทำเป็นผ้าครับ ทำการสร้าง Plane และตั้งชื่อว่า Cloth ครับ

02

 

จากนั้นเราจะใส่ Component Cloth เพื่อเป็นการกำหนดว่าออบเจคชื้นนี้เป็นผ้าครับ โดยComponent cloth จะอยู่ในหมวดของ Physics ครับ

เมื่อเราเพิ่มมาแล้ว จะได้ Component ใหม่มาสองตัวคือ Skinned mesh renderer และ Cloth ครับ

03

 

ที่เป็นส่วนสำคัญคือ Mesh parameter เพราะเป็นตัวที่กำหนดว่า เราจะให้ออบเจคชิ้นลักษณะไหนเป็นผ้า โดยเราจะสามารถเลือกรูปแบบของ Mesh ได้จากการคลิกปุ่มกลมๆเล็กๆด้านหลัง ในที่นี้ เราจะเลือก Plane ครับ

04

 

จากนั้นให้เราต้องกำหนดจุด Constraint  หรือจุดยึดผ้าของเรานั่นเอง ผมจะลองทำให้ออบเจคชิ้นนี้เป็นผ้าม่ายดังนั้น เราจะทำจุดยึดที่ด้านบนของผ้าทั้งหมดครับ

เริ่มด้วยการคลิกที่ Edit constraint ที่ Component cloth จากนั้นเลือก Paint และคลิกจุดด้านบนทั้งหมดครับ โดยขั้นตอนการคลิกจุดให้กลายเป็นจุดยึด เราอาจจะต้องซูมออบเจคของเรามากซักหน่อยนะครับ

05

 

เท่านี้ ออบเจคของเราก็จะกลายเป็นผ้าแล้วครับ ถ้าเราลอง Play ดู จะเห็นว่าผ้ามีการทิ้งตัวและมีการขยับนิดๆครับ ซึ่งเราสามารถเป็นแรงกระทำให้กับผ้าชิ้นนี้ได้ด้วยการใส่ค่า External acceleration ครับ อย่างในตัวอย่างนี้ผมใส่แรงในแนวแกน Z ไป 0.5 หน่วยครับ เท่านี้ผ้าของเราก็จะเหมือนลมพัดแล้วครับ

06

เป็นไงบ้างครับสำหรับเทคนิคในวันนี้ เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะยังไม่เคยลองใช้ฟังชั่นนี้กันแน่ๆเลยใช่ไหมครับ ผมเองก็เพิ่งได้ลองใช้เมื่อไม่นานมานี้เอง หวังว่าจะช่วยให้เพื่อนๆได้ไอเดียในการทำเกมเพิ่มมากขึ้นนะครับ ในบทความหน้า เราจะมาเช็คชนวัตถุอื่นกับผ้าของเรากันครับ ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืม Like และ Share ให้เพื่อนๆอ่านกันด้วยนะครับ สวัสดีครับ