[งานวิจัยดีๆ ที่ต้องบอกต่อ ๑] “กระแส” ตัวแปลสำคัญของยอดขายเกมในปัจจุบัน !!

8398176037_ddfee30ef1_h

กราบสวัสดีเพื่อนๆ ทุกคนอีกครั้ง ด้วยความที่เว็บไซต์ของเรานั้นมักจะหยิบ “ผลการวิจัย” ที่เกี่ยวกับเกมมาแปล และสรุปให้อ่านกันบ่อยๆ ผมเลยคิดว่า มันคงถึงเวลาแล้วที่จะกลุ่มให้กับมันเสียที เพื่อผู้อ่านทุกท่านจะได้แยกได้ทันทีว่า อันไหนคืองานวิจัย อันไหนคือข่าว !!! และสำหรับบทความนี้ จะเป็นบทความแรกของ “งานวิจัยดีๆ ที่ต้องบอกต่อ ๑” กับ “กระแส” ตัวแปลสำคัญของยอดขายเกมในปัจจุบัน !!

Steam

       สำหรับนักพัฒนาอย่างเราๆ นอกจากการพัฒนาเกมทั้งวันทั้งคืนแล้ว “การเล่นเกม” ก็คือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่เราคงขาดมันไม่ได้ และด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้เราสามารถค้นหาเกมที่เราต้องการเล่นได้อย่างง่ายดาย ซึ่งนั่นก็คงเคยทำให้ปัจจัยของใคร หลายๆ คนหายไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ด้วยจำนวนเงิน มันไม่เพียงพอกับจำนวนเกมที่ออกมาใหม่ในแต่ละวัน เพื่อนๆ จะมีวิธีเลือกเกมที่อยากเล่น และซื้อมันมาได้อย่างไรบ้าง ?

NPD-Group

       จากผลการวิจัยของ NPD Group แสดงให้เห็นว่า “นักเล่นเกมในปัจจุบัน จะเลือกซื้อเกมจากกระแสในสังคมเป็นหลัก” โดยกว่า 69% ของนักเล่นเกม จะทำการซื้อตัวเกม หรือ DLC ตามการรับชม หรือเห็นคนอื่นเล่นเป็นหลัก ซึ่งจะแบ่งได้เป็นอีก 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ “กลุ่มที่ติดตามการเล่นของผู้เล่นอื่นๆ ที่มีการรับชมในสังคมเป็นจำนวนมาก” และ “กลุ่มที่เล่นเกม ตามเกมที่เขาบังเอิญไปพบเห็นเข้า แล้วถูกใจในตัวเกมนั้นๆ”

esports

        ยังมีผลการวิจัยที่น่าสนใจอื่นๆ อีก เช่น ในส่วนใหญ่แล้ว นักเล่นเกมจะเล่นเกมตามลำดับต้นๆ ในรายการ eSports เป็นหลัก ซึ่งพวกเขาแทบจะไม่สนใจเกี่ยวกับ ระดับรายการแข่งขัน หรือของรางวัลที่จะได้รับในเกมนั้นๆ เลย โดยผลการวิจัยนี้ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของนักเล่นเกม 1,772 คน ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 9 ปีขึ้นไป ในช่วง 2 สัปดาห์ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (อยากทราบข้อมูลมากกว่านี้สามารถอ่านได้ที่นี่ : คลิ๊ก !!!)

แหล่งที่มา gamasutra