[งานวิจัยดีๆ ที่ต้องบอกต่อ ๔] ตลาดเกมมือถือของจีนคือตลาดที่มูลค่าสูงที่สุดในโลก !!!

China-Mobile-Commerce-Growth

gallery_16090_2067_3936310

       จากเมื่อครั้งก่อนที่ผมได้นำผลงานวิจัยเกี่ยวกับยอดการดาวน์โหลดเกมมือถือจีนที่สร้างด้วย Unity มานำเสนอไป [คลิ๊ก !!] มาครั้งนี้ผมก็ได้ไปพบกับผลงานวิจัยดีๆ เกี่ยวกับตลาดเกมมือถือในจีนอีก 1 ตัว ที่ถ้าหากใครเป็นนักพัฒนาเกมที่อยากจะเปิดตลาดในจีนแล้วละก็ จะพลาดงานวิจัยนี้ไปไม่ได้อย่างเด็ดขาดกับ “ตลาดเกมมือถือของจีนคือตลาดที่มูลค่าสูงที่สุดในโลก !!!”

1

  ด้วยผลการวิจัยของ Newzoo และ TalkingData ระบุว่าตลาดเกมมือถือของจีนได้ทำรายได้ในปี 2015 ไปถึง 7.1 พันล้านเหรียญ โดยคิดแค่ยอดจากมือถือก็ทำรายได้ไปแล้วถึง 4.5 พันล้านเหรียญ ซึ่งถือเป็นตลาดเกมมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้วในขณะนี้ และหลังจากที่ได้คำนวณยอดรายได้จากตลาดเกมมือถือของจีน มันก็ยังแสดงให้เห็นถึงการเติบโตปีต่อปีถึง 57% และในวันข้างหน้าก็ยังมีการคาดการณ์ไว้อีกว่า จีนจะมีรายได้จากเกมมือถือเพิ่มขึ้นไปอีก 1 หมื่นล้านเหรียญในปีนี้ และ 13.9 พันล้านเหรียญในปี 2019 นอกจากนี้หุ้นของตลาดเกมในจีนยังเติบโตขึ้นไปอีกถึง 33% และคาดว่าจะแตะถึง 48% ในสิ้นปีนี้ !!

2

  การเติบโตของตลาดจีนยังเป็นเหมือนกับกระจกสะท้อนไปยังผู้ใช้นงานในประเทศอีกด้วย ซึ่งผลของ MAUs สำหรับเกมมือถือในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2014 และ 2015 ได้มีการเพิ่มขึ้นไปอีก 80.4% สำหรับ Android และ 21.7% สำหรับ iOS ส่วนจำนวนอุปกรณ์เกมมือถือก็ได้รายได้เพิ่มขึ้นไปเป็น 1 พันล้านเหรียญในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ซึ่งถือว่าเพิ่มมาจาก 800 ล้านเหรียญในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
 นอกจาการเพิ่มขึ้นในอัตราส่วนต่างๆ แล้ว มันก็ยังมีอัตราส่วนของการเติบโตลดถอยลงมาเช่นกัน เพราะแม้ว่าจำนวนอุปกรณ์เกมมือถือที่ใช้งานจะเพิ่มขึ้นมาถึง 25% ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ก็ตาม แต่เมื่อนำไปเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปี 2015 อัตราการเติบโตกับลดลงมาเหลือเพียง 4.8% เท่านั้น ซึ่งแปลว่าในอนาคตจะมีผู้ใช้งานหน้าใหม่ๆ เกิดขึ้นน้อยกว่าเดิม

3

  ในช่วงสุดท้ายของปี 2015 มีเกมมากกว่า 16,500 เกมอยู่ใน Chinese App Stores ซึ่งมีเกมถึง 50% เป็นเกมแนว “Casual” และ “Card” ซึ่งถือเป็นอะไรที่สวนทางกับการเปิดตัวหรือข่าวสารต่อปีที่เราเห็นได้มากที่สุดในปีที่ผ่านมาอย่างเกม “RPG” และ “Strategy” กับมีจำนวนเพียง 50% เท่านั้นจากเกมทั้งหมด

แหล่งที่มา gamesindustry