เผยเคล็ดลับง่าย ๆ !!! อยู่อย่างไรในยุคตลาดแอพมือถือกำลังเฟื่องฟู

webvorld-online-marketing-web-de-1024x707

ผู้พัฒนาอย่างพวกเราคงจะเข้าใจกันดีว่าในยุคนี้ถือเป็นยุคของมือถืออย่างแท้จริง เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้เจ้าเทคโนโลยีเครื่องเล็ก ๆ บนมือเรานี้ก้าวตามไปด้วย จนในปัจจุบันนี้เรียกได้ว่ามันเป็นของประกอบการใช้ชีวิตไปแล้วก็ว่าได้ และนั่นก็ทำให้อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่อยู่ภายในตัวมันก้าวตามไปด้วย นั่นก็คือ “แอพมือถือ” หรือโปรแกรมต่าง ๆ ที่สามารถใช้ได้บนมือถือนั่นเอง

mobile-app-marketing

ณ ตอนนี้ตลาดแอพมือถือของโลกกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ในตลาดของแอพมือถือเกิดการแข่งขันกันอย่างหนักหน่วง และรุนแรงมาตั้งแต่ปี 2011 แล้วก็ว่าได้ ซึ่งแอพนับล้านที่ปล่อยออกมาบางแอพก็ประสบผลสำเร็จ แต่บางแอ็พก็ปิ้วไปเหมือนกัน นั่นก็เพราะด้วยการทำการตลาดของตัวแอพเอง ถ้าหากทำไม่ถูกต้อง ผลที่ได้ก็ออกมาไม่ดีอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เราต้องมีการคิดออกแบบมาตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะเป็นแผนการตลาดหรือกลยุทธ์ต่าง ๆ การพัฒนาจนรวมไปถึงเรื่องที่อยู่ข้างล่างนี้ด้วย

การสร้างแบรนด์

  • แบรนด์ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ สำหรับนักพัฒนา หรือตัวบริษัทเอง เพราะแบรนด์นั้นหมายถึงหน้าตาของเรา ที่จะเป็นสัญลักษณ์บอกผู้ใช้ว่า “นี่เป็นผลงานของเรานะ” โดยแบรนด์นั้นประกอบไปด้วยหลาย ๆ สิ่งอันได้แก่ ไอคอน ชื่อ จนไปถึงรูปแบบของแอพเลยก็ว่าได้

คีย์เวิร์ด

  • นี่ก็ถือเป็นอีกเรื่องสำคัญของผู้พัฒนาแอพที่ต้องรู้ไว้ เพราะ คีย์เวิร์ดเปรียมเสมือนถั่วเขียวที่อยู่ท่ามกลางถั่วต้ม เลยก็ว่าได้ คีย์เวิร์ดจะเป็นดั่งตัวช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาแอพของเราได้ง่ายขึ้น ดังนั้นในหลาย ๆ บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้าน App Store Optimization (ASO) จึงมีการทดลองใช้คีย์เวิร์ดต่าง ๆ เพื่อเช็คว่าคีย์เวิร์ดไหนใช้งานได้ดีที่สุดสำหรับแอพประเภทนั้น ๆ

การแข่งขัน

  • รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ถือเป็นคำกล่าวที่ใช้ได้ทุกครั้งไม่ว่าจะในสถานการไหนที่เกิดการแข่งขันขึ้น สิ่งที่เราต้องคอยดูอยู่เสมอก็คืออันดับของเกมต่าง ๆ และเช็คคีย์เวิร์ดที่ใช้กับเกมเหล่านั้นไว้บ้าง เพื่อที่เราจะนำมาประยุกต์ จนไปถึงการดูแนวน้อมของตลาดแอพในปัจจุบัน

การเปิดตัว

  • การเปิดตัวถือเป็นกลยุทธ์เด็ดที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เพราะการเปิดตัวจะช่วยดึงดูดสายตาผู้คนได้เสมอ สิ่งที่เราต้องทำก็คือ ทำให้มันติดตา และทำให้ผู้เล่นติดตามแอพของเราต่อไปให้ได้ผ่านหน้าเว็บไซต์ของเรา หรือบนสื่อแบบไหนก็ได้ หลังจากนั้นเราก็ตามเก็บข้อมูล Feedback จากผู้ใช้งานต่าง ๆ นำมันมาปรับปรุง นอกจากนี้ Feedback ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ผู้ใช้งานจะสนใจแอพเราไหม เพราะมันถือเป็นตัวตัดสินของแอพเราได้เลย ยิ่ง Feedback เราอยู่ในเชิงบวกเท่าไหร่ ผู้ใช้งานย่อมสนใจแอพเรามากขึ้น โดยเฉพาะถ้าเอพเราเป็นรูปแบบฟรีด้วยแล้วละก็ Feedback ถือเป็นตัวตัดสินความอยู่รอดของเราเลยก็ว่าได้ (>0<)

แหล่งที่มา gamemarketeers