10 การเปิดตัวแบบ Soft Launch ที่ควรหลีกเลี่ยง !!

what-is-a-soft-launch-1

importance-soft-launch-online-community-success

       Soft Launch หรือการทดลองเปิดตัว เป็นรูปแบบหนึ่งที่นิยมใช้สำหรับการทำแอป, ซอฟแวร์, หรือเกมในปัจจุบันนี้ เพราะการเปิดตัวแบบ Soft Launch จะทำให้เราสามารถตรวจสอบข้อผิดพลาดในตัวผลิตภัณฑ์ของเราได้มากขึ้นกว่าเดิม แต่เดี้ยวก่อน ใช่ว่าการเปิดตัวแบบ Soft Launch จะไม่มีความเสี่ยงเลย ซึ่งมีหลายครั้งมากๆ ที่เกิดความเสี่ยงในขั้นตอน Soft Launch นี้ แม้คนคนนั้นจะเป็นนักพัฒนามากประสบการณ์ก็ตาม ดังนั้นนี่จึงถือเป็น 10 ข้อผิดพลาด ที่จะช่วยให้พวกเราเปิดตัว Soft Launch ได้ไม่ผิดพลาดแบบนี้อีกเลย

1. การตัดสินใจสำหรับช่วงเริ่มต้น
  • การเปิดตัว Soft Launch ช่วงแรกๆ มักเกิดปัญหาที่ตัวนักพัฒนานั้นชอบรอนานเกินไปสำหรับการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่, เลเวล, หรือการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งาน ในตอนที่พบว่าผู้เล่นไม่รู้สึกสนุกกับตัวเกม หรือมีปัญหาเกี่ยวกับความคุ้นเคยในระหว่างการใช้งาน
  • วิธีแก้ปัญหาก็คือ เราควรเน้นช่วง 15 – 20 นาทีแรกของการเริ่มเกม เพราะมันถือเป็นประสบการณ์แรกของการใช้งานและการจดจำภายใน 1 วัน, ส่วนเกมแนว Casual นั่นหมายถึง 10 เลเวลแรก, และเกมแข่งรถนั่นก็หมายถึงการขับรถในหนึ่งคันแรก หรือคันที่สองนั่นเอง โดยเราต้องจำให้ขึ้นใจอยู่เสมอว่านี่คือการทำเพื่อลดต้นทุน และเป็นตัวชี้วัดเท่านั้น และสิ่งที่เราควรทำก็คือการสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เล่น ซึ่งมุ่งเน้นไปที่เรื่องราวภายในเกม และอย่าให้ผู้เล่นมองเห็นว่านี่เป็นแค่การจัดฉากเท่านั้น
2. เป้าหมายที่หายไป และกระบวนการทำงาน
  • Soft Launch ถือเป็นกระบวนการเริ่มต้นทั่วสำหรับการทำงาน เพราะมันมีหน้าที่สำหรับ “สร้าง, วัดผล, และศึกษาหลักการ” ซึ่งการเปิด Soft Launch เราจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายสำหรับเก็บข้อมูลในวันที่ 1, 3, 7, ARPU, และเปอร์เซ็นต์การใช้จ่ายของตัวผู้เล่น โดยเราจะทำการปรับตัวชี้วัดต่างๆ สำหรับการเปิดตัว Soft Launc ในสถานที่ที่แตกต่างกัน (ARPU จะมีความแตกต่างกันใน Hong Kong และ Turkmenistan)
  • โดยเราจำเป็นที่จะต้องเตรียมการเป็นจำนวนมากสำหรับการเปิดตัว Soft Launch จากนั้นก็กำหนดแผนกระบวนการสำหรับเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลออกมา จากนั้นคุณต้องตัดสินใจว่าคุณจะแก้ไขเรื่องไหนบ้าง และจะเสริมการเรียนรู้ในส่วนไหนให้กับคนออกแบบ UI, กราฟฟิก, โปรแกรมเมอร์, และอื่นๆ
  • วางแผนเวลาให้เหมาะสม เช่น 2 สัปดาห์สำหรับแต่ละส่วนที่ต้องการปรับปรุงเป็นต้น

20141230193127-work

3. เรื่องเวลาอาจไม่แน่นอนกับการที่คาดหวังเอาไว้
  • ผู้พัฒนาหลายๆ ท่านอาจคาดหวังว่าจะเปิด Soft Launch สั้นๆ เพียง 2 เดือนเท่านั้น แต่ถ้าเกิดมีเกมใหญ่ๆ เปิดตัวซ้อนทับขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น ?
  • จงจำไว้เสมอว่าระยะเวลา 2 เดือนสามารถทำให้เกมของเราเสร็จสมบูรณ์ได้ หรือบางทีมันก็แค่ปรับอะไรบางอย่างใหม่เพียงเล็กน้อยเท่านั้นก่อนที่จะเปิดให้บริการจริงๆ
4. แพลตฟอร์ม และอุปกรณ์
  • เพื่อที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายให้ได้มากที่สุดสำหรับการเปิดตัว Soft Launch ไม่ควรที่จะเปิดตัวใน iPad เป็นแพลตฟอร์มแรก เพราะค่าใช้จ่ายมันสูงกว่าแพลตฟอร์ม Android มากถึง 5 เท่า
  • เพราะฉะนั้นการเปิดตัว Soft Launch ควรเริ่มต้นจาก Android ก่อนที่จะไปสู่แพลตฟอร์ม iPhone และ iPad เป็นเวลาต่อมา
5. สถานที่สำหรับเปิด Soft Launch
  • บางเกมมีการเปิด Soft Launch ในบางประเทศเท่านั้น ซึ่งคงมีหลายครั้งที่เราอาจสงสัยว่าทำไมต้องเป็นเพียงบางประเทศ ทำไมถึงไม่ทั่วโลกไปเลย ?
  • นั่นก็เพราะว่าพวกเข้าจำเป็นต้องทำวิจัยขนาดที่แตกต่างกันไป, CPI ที่คาดหวัง, ภาษา, จนไปถึงความต้องการในเกมแต่ละประเภท และการแข่งขันสำหรับผู้เล่นในประเทศเหล่านั้น ซึ่งนี่ถือเป็นสิ่งที่เราควรทำตามคู่แข่งของเรา
6. การกำหนดเป้าหมายเบื้องต้น
  • หนึ่งในข้อผิดพลาดที่พบมากที่สุดสำหรับการเปิด Soft Launch นั่นก็คือการตั้งเป้าหมายที่ไม่ชัดเจนสำหรับกลุ่มเป้าหมายของเรา
  • สำหรับกลุ่มเป้าหมายของเรานั้นสามารถกำหนดได้จากหลายสิ่งหลายอย่างมากๆ ไม่ว่าจะเป็น เพศ, อายุ, สถานที่, ความสนใจ, บุคลิก, ประเภทเกม, และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับเกมทั้งมือถือ และ PC
  • และการใช้ Facebook IQ สำหรับใช้เข้าไปเล่นเกมก็ถือเป็นรากฐานที่ดีสำหรับใช้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย และศึกษาเกี่ยวกับตัวเกมได้ง่ายกว่าเดิม

steven-brien-web-developer

7. การหาที่มาของปัญหาที่ถูกต้อง
  • การติดอยู่ในปัญหาเดิมๆ เป็นสิ่งที่ยากจะแก้ไข หากเราไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ถูกต้องพอ เพียงแต่ว่าการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาแก้ปัญหานั้นค่อนข้างยากที่จะใช้เวลาอันสั้น ซึ่งมันสามารถทำให้เกิดการชะลอสำหรับการเปิด Soft Launch จริงๆ ได้
  • สิ่งที่เราควรทำก็คือการสร้างฟีเจอร์สำหรับตรวจจับการผิดพลาดโดยเฉพาะ โดยเราจำเป็นต้องตรวจเรื่องเหล่านี้ให้สมบูรณ์เสียก่อน ก่อนที่จะปล่อยตัวเกมออกไปจริงๆ
8. งบประมาณที่สิ้นเปลือง
  • การเปิดตัว Soft Launch ในหลายเดือนนอกจากจะได้จำนวนผู้เล่นมาแล้ว ยังถือเป็นการละลายทรัพย์ด้านงบประมาณอีกด้วย แต่ค่ายเกมส่วนใหญ่กับจ่ายมากกว่า โดยค่าใช้จ่ายจะอยู่ระหว่าง 1 แสนไปจนถึง 1 ล้านบาท เพื่อข้อมูลที่มีคุณภาพจริงๆ  และประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม
  • อย่างไรก็ตามงบประมาณที่สิ้นเปลืองจริงๆ นั้นเกิดมาจากการพัฒนาที่ไม่มีมาตรฐาน เราจำเป็นต้องมีมาตรฐานเป็นอย่างมากในทุกขั้นตอนสำหรับการผลิตเกมของเรา อย่าไปพยายามเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามา หากฟีเจอร์พิ้นฐานยังไม่ทำงาน จงเชื่อใจงานตนเอง และอย่าหักหลังทีมพัฒนา และจงมีความพร้อมที่จะทิ้งเกมเกมนั้นได้ หากมันทำงานไม่ดีจริงๆ
9. ความคาดหวังสำหรับ Silent Launch
  • เป็นเรื่องจริงอย่างหนึ่งที่เกมในปัจจุบันมีจำมากมายมหาศาล และเมื่อใดที่เกมเราเปิดตัว มันก็มักที่จะหาคนมาสนใจได้ยาก
  • ดังนั้นเราควรที่จะเลือกตลาดมาซัก 3 – 8 ตลาดที่มีผู้ใช้งานหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา และจงรับคำติ และคำแนะนำต่างๆ อยู่เสมอๆ และจงเชื่อในปาฏิหาริย์เข้าไว้
10. จงตัดสินใจว่าเมื่อไหร่จะเปิดตัวไปทั่วโลก
  • จาก CPI ที่เราเก็บข้อมูลมาได้จากผู้เล่นกลุ่มใหญ่สุด นั่นจะถือเป็นเวลาขั้นต่ำสุดที่ตัวเกมของเราจะเปิดตัวอยู่ได้ และเมื่อตัวเกมสามารถแสดงความสามารถมันออกมาอย่างเต็มที่แล้ว ก็ถึงเวลาที่จะเปิดตัวเกมไปทั่วโลก และหากมีคมาสนับสนุนให้ตัวเกมเราได้เปิดตัวไปทั่วโลก เราก็จำเป็นต้องตัดสินใจให้ดีที่สุด โดยปกติแล้วเราจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ในการให้ Apple และ Google ตรวจสอบ และอีก 3 สัปดาห์สำหรับสื่อ และ Build ครั้งสุดท้ายสำหรับเปิดตัวไปทั่วโลก

ปล. อย่าลืมนะว่าการเปิด Soft Launch เป็นเหมือนกับโอกาสที่เราจะได้ตรวจสอบตลาด ดังนั้นเราจึงควรทดสอบกลุ่มเป้าหมาย, ส่งข้อความ, โฆษณา, และพยายามสร้างเครือข่ายโฆษณาในหลายๆ ที่ พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนต่างๆ และเตรียมความพร้อมเพื่อสำหรับเปิดตัวทั่วโลกโดยเฉพาะ

แหล่งที่มา gamesindustry