[Unity] CINEMATIC IMAGE EFFECTS (PRE-RELEASE)

CinematicImageEffects_Blogpost_Screenshot_02

หลังจาก Unity 5.3 ออกมาไม่กี่วันก่อน เพื่อน ๆ คงเห็นแล้วว่ามันสุดยอดขนาดไหน แต่บทคความนี้จะทำให้เพื่อน ๆ สนใจ Unity มากขึ้น เมื่อ Unity กำลังพัฒนา Image Effects ใหม่ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในความสามารถฮาร์ดแวร์ที่พัฒนาขึ้นมากในปัจจุบัน

Screen Space Raytraced Reflections

และนี่คือรายชื่อ Effects ที่ Unity กำลังพัฒนาอยู่ในปัจจุบัน
  • Screen Space Reflections
  • Tonemapping & Color Grading
  • New Antialiasing (SMAA)
  • Depth of Field
OPEN SOURCE DEVELOPMENT
  • ในตอนนี้ทางทีมงานได้ตัดสินใจแล้วว่า ถ้า Image Effects เหล่านี้ได้พัฒนาจนเสร็จ พวกเขาจะเปิดตัวผ่าน Bitbucket และ Asset Store ซึ่งนั่นหมายความว่าเราสามารถดัดแปลง Image Effects เหล่านี้ได้ตามที่เราต้องการ ยังไงตอนนี้เขาก็อยากรู้ว่าพวกเราต้องการให้มันออกมาในรูปแบบไหนบ้าง
WHERE TO DOWNLOAD

tonemapping and colour grading

จากภาพได้ใช้ Tone Mapping และ Color Grading tools ใน Unity labs scene

CURRENT STATUS

Screen Space Reflections คือสิ่งที่เพิ่มเข้ามาใน Unity 5.3 เพียงแต่ว่า Effects นี้จะต้องใช้คู่ไปกับ Deferred Rendering และมันก็ยังไม่เคยทดลองบนมือถือด้วย

  • Tonemapping & Colour Grading : ตอนนี้ยังอยู่ในพัฒนา แต่เราสามารถใช้เวอร์ชั่นเบต้าได้แล้ว มันรองรับ Texture LUT และการตั้งค่าอื่น ๆ ตามลำดับที่เรากำหนดไว้
  • Depth of Field : ตอนนี้ยังอยู่ในพัฒนา แต่เราสามารถใช้เวอร์ชั่นเบต้าได้แล้ว
  • SMAA : ตอนนี้ยังอยู่ในพัฒนา และยังมีบัคอยู่มากมาย

Depth of Field effect

Depth of Field ใช้ใน Shader Calibration scene นี้

แหล่งที่มา blogs.unity3d.com : CINEMATIC IMAGE EFFECTS (PRE-RELEASE)