หลังจาก Unity 5.3 ออกมาไม่กี่วันก่อน เพื่อน ๆ คงเห็นแล้วว่ามันสุดยอดขนาดไหน แต่บทคความนี้จะทำให้เพื่อน ๆ สนใจ Unity มากขึ้น เมื่อ Unity กำลังพัฒนา Image Effects ใหม่ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในความสามารถฮาร์ดแวร์ที่พัฒนาขึ้นมากในปัจจุบัน
และนี่คือรายชื่อ Effects ที่ Unity กำลังพัฒนาอยู่ในปัจจุบัน
- Screen Space Reflections
- Tonemapping & Color Grading
- New Antialiasing (SMAA)
- Depth of Field
OPEN SOURCE DEVELOPMENT
- ในตอนนี้ทางทีมงานได้ตัดสินใจแล้วว่า ถ้า Image Effects เหล่านี้ได้พัฒนาจนเสร็จ พวกเขาจะเปิดตัวผ่าน Bitbucket และ Asset Store ซึ่งนั่นหมายความว่าเราสามารถดัดแปลง Image Effects เหล่านี้ได้ตามที่เราต้องการ ยังไงตอนนี้เขาก็อยากรู้ว่าพวกเราต้องการให้มันออกมาในรูปแบบไหนบ้าง
WHERE TO DOWNLOAD
- Asset Store
- Open Source
จากภาพได้ใช้ Tone Mapping และ Color Grading tools ใน Unity labs scene
CURRENT STATUS
Screen Space Reflections คือสิ่งที่เพิ่มเข้ามาใน Unity 5.3 เพียงแต่ว่า Effects นี้จะต้องใช้คู่ไปกับ Deferred Rendering และมันก็ยังไม่เคยทดลองบนมือถือด้วย
- Tonemapping & Colour Grading : ตอนนี้ยังอยู่ในพัฒนา แต่เราสามารถใช้เวอร์ชั่นเบต้าได้แล้ว มันรองรับ Texture LUT และการตั้งค่าอื่น ๆ ตามลำดับที่เรากำหนดไว้
- Depth of Field : ตอนนี้ยังอยู่ในพัฒนา แต่เราสามารถใช้เวอร์ชั่นเบต้าได้แล้ว
- SMAA : ตอนนี้ยังอยู่ในพัฒนา และยังมีบัคอยู่มากมาย
Depth of Field ใช้ใน Shader Calibration scene นี้
แหล่งที่มา blogs.unity3d.com : CINEMATIC IMAGE EFFECTS (PRE-RELEASE)
Author Bio
- คมกล้า วันครรชิต เป็นนักตรวจสายตาอายุ 33 ปีที่โรงพยาบาลราชวิถีซึ่งเชี่ยวชาญในการค้นหาโรคตาที่หายากพร้อมกับการรักษาอาการบาดเจ็บที่ตายาก เมื่อเขาไม่ได้ทำงานใช้เวลาส่วนใหญ่กับภรรยา 10 ปี